Video Tin trong nước

Dành tặng vinh dự cho đồng đội

Được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” vì có thành tích trong chiến đấu chống Mỹ, nhưng người cựu chiến binh ấy đã không cất giữ cho riêng mình, mà trao lại tấm bằng vinh dự cho Bảo tàng Quân sự với tâm niệm: "Đây là thành tích chung của đồng đội".
19:12 - 26/07/2022

Nhân kỷ niệm ngày Thương binh liệt sỹ 27/7, chúng ta cùng tìm hiểu câu chuyện cảm phục về Đại tá Đỗ Văn Mến, một người anh hùng bình dị quê ở thôn Thái Lạc, xã Lạc Hồng (Văn Lâm - Hưng Yên).

Trong căn nhà 2 tầng, khang trang, ấm cúng ở tổ 1, khu 4, phường Giếng Đáy, bà Đỗ Thị Minh Tua (79 tuổi) kể những câu chuyện mang đầy cảm xúc về người chồng thân yêu, đại tá Đỗ Văn Mến, linh hồn của tiểu đoàn K3 - Tam Đảo. Bà tâm sự, chồng đi B năm 1963. Sau 30 năm dọc ngang các chiến trường ác liệt, ông trở về bên bà với mái tóc pha sương. 

Năm 2009, đại tá Đỗ Văn Mến được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND vì những thành tích đặc biệt xuất sắc trong chỉ huy chiến đấu và trực tiếp chiến đấu trong 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972. Nhưng CCB Đỗ Văn Mến đã trao lại danh hiệu cao quý này cho Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam.

Tháng 7 âm lịch năm 2017, ông rời cõi tạm, trở về với tiên tổ, với đồng đội đã nằm lại bên dòng Thạch Hãn... Thứ duy nhất ông để lại cho bà là chiếc cặp táp nhỏ gói ghém những bức ảnh đã úa vàng, ngả màu thời gian, những quyết định thăng quân hàm từ những năm 1969, 1971, 1973...

Những nhành tường vi, loài hoa ông yêu thích vẫn nở bung bên nhà... Tất cả được chăm chút như cách những người thân trông gia đình luôn nhớ về ông, người lính kiên cường vượt qua mưa bom bão đạn nơi thành cổ Quảng Trị suốt 81 ngày đêm lịch sử.

Vũ Miền - Huyền Chi/VOV Đông Bắc

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.