Video Tin trong nước

Danh thắng Tây Yên Tử: “Kho báu” của du lịch Bắc Giang

Bắc Giang không chỉ được biết đến là một trong những vựa trái cây lớn nhất miền Bắc, mà nơi đây còn nổi tiếng với danh thắng Tây Yên Tử.
18:09 - 26/02/2021

Xác định hướng đi phát triển du lịch tâm linh - sinh thái, những năm gần đây, tỉnh Bắc Giang đã và đang đầu tư mạnh mẽ để phục dựng lại con đường hoằng dương Phật pháp của vua Trần Nhân Tông theo sườn Tây Yên Tử, mang đến một trải nghiệm mới cho du khách về miền đất Phật.

Khu Du lịch văn hóa tâm linh – sinh thái Tây Yên Tử, thuộc địa bàn huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang có tổng diện tích 13,8ha, bao gồm 4 cụm chùa độc lập: chùa Trình, chùa Hạ (chùa Phật Quang), chùa Trung, chùa Thượng (chùa Kim Quy), các điểm chùa có cao độ từ 145m đến gần 1.000m, kết nối với chùa Đồng, tượng Phật hoàng Trần Nhân Tông trên đỉnh thiêng Yên Tử. Danh thắng này được các chuyên gia nhận định là không gian du lịch trọng điểm của Bắc Giang, trên cơ sở khai thác thương hiệu Yên Tử đã có; điểm đầu là Chốn Tổ Vĩnh Nghiêm, điểm cuối là Tây Yên Tử trên “Con đường bộ hành hoằng dương phật pháp của các vị Sư Tổ Phật giáo Trúc Lâm Yên Tử.”

Nếu như Đông Yên Tử (thuộc địa phận Quảng Ninh) là nơi Phật hoàng Trần Nhân Tông tu hành và lưu giữ xá lị của Ngài sau khi viên tịch thì Tây Yên Tử (thuộc địa phận tỉnh Bắc Giang) lại là con đường hoằng dương Phật pháp của Ngài. Những năm gần đây, tỉnh Bắc Giang đã và đang đầu tư mạnh mẽ để phục dựng con đường di sản này, hoàn thiện những hạng mục và kết nối với các điểm đến cùng cung đường, góp phần mang lại những trải nghiệm mới cho du khách muốn tìm về cội nguồn, khám phá những giá trị lịch sử, văn hóa, tâm linh gắn với vua Trần Nhân Tông, người được suy tôn là “Phật của người Việt”.

Dọc theo tuyến Tây Yên Tử từ thành phố Bắc Giang đến Khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử dài gần 100km, du khách sẽ được đi qua những điểm di tích, thắng cảnh hấp dẫn bên sườn Tây Yên Tử với khoảng 130 di tích lớn nhỏ; trong đó 26 điểm di tích đã được công nhận là Di tích cấp tỉnh và cấp quốc gia. Đặc biệt từ Tây Yên Tử, du khách có thể đi cáp treo để lên chùa Đồng, nhìn ngắm khung cảnh núi non trùng điệp, cảnh sắc sơn thủy hữu tình. 

Với tầng tầng, lớp lớp di chỉ văn hóa, lịch sử, tôn giáo và các nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, Tây Yên Tử hứa hẹn là điểm đến mới lạ, hấp dẫn du khách trên hành trình khám phá Bắc Giang nói riêng và Việt Nam nói chung.

Thực hiện: Anh Vũ, Quốc Hùng

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.