Video Tin trong nước

Danh thắng thác Mu bị biến mất?

Thác Mu – Ngọn thác đẹp và cao bậc nhất của tỉnh Hòa Bình, được ví như chốn “bồng lai tiên cảnh” nhờ vẻ đẹp kỳ vĩ của phong cảnh thiên nhiên với thác nước bạc tuôn chảy trắng xóa giữa núi rừng thơ mộng.
20:44 - 24/11/2021

Nơi đây trở thành điểm đến thu hút rất đông du khách trong và ngoài tỉnh. Thế nhưng từ năm 2019 trở lại đây, danh thắng này đã vắng bóng du khách, vì sao vậy?

Cả dãy dài quán ăn dành cho khách du lịch tại điểm danh thắng thác Mu bị bỏ không trong thời điểm dịch bệnh, nhưng ngay cả khi dịch bệnh được kiểm soát, cuộc sống trở lại bình thường mới thì những quán ăn từng đông khách này cũng vẫn tiếp tục bị bỏ hoang. Nguyên nhân chính là do dòng thác Mu thơ mộng đã chỉ còn trong quá khứ. Nằm ở đoạn đầu của dãy Trường Sơn huyền thoại, từng tầng thác bạc ào ạt tuôn chảy nay đã không còn.

Thủy điện suối Mu có công suất lắp máy 9MW do Công ty TNHH Văn Hồng làm chủ đầu tư được triển khai xây dựng trên dòng suối Mu, tại xã Tự Do, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình, được khởi công từ năm 2016 với tổng vốn đầu tư 167 tỷ đồng. Từ năm 2019, khi thủy điện Suối Mu hoạt động, đập chắn tích nước của thủy điện được xây ngay trên đỉnh thác Mu đã có những tác động tiêu cực đến danh thắng và đời sống của bà con. Đập chắn đã phá vỡ cảnh quan thiên nhiên, làm thay đổi dòng chảy của thác Mu và làm ảnh hưởng tới cả nguồn nước tưới tiêu của các hộ dân cũng như ảnh hưởng tới nguồn thu từ du lịch, dịch vụ và nông nghiệp của địa phương.

Một địa điểm du lịch nổi tiếng của Hòa Bình, từng thu hút đông khách du lịch giờ bị bỏ hoang, quên lãng giữa núi rừng Tây Bắc. Dòng thác bạc thơ mộng giờ đây chỉ như những tia nước nhỏ chảy buồn bã trên vách đá, như tiếng kêu cứu yếu ớt giữa rừng xanh. Việc xây đập tích nước của thủy điện Suối Mu thậm chí còn có thể biến thác nước ầm ầm chảy thành một dòng thác khô, có thể làm mất đi thác Mu vĩnh viễn. 

Phía trên đập chắn của thủy điện, dòng nước của suối Mu vẫn ào ào chảy như tự nhiên đã mang nước về cho cuộc sống của người dân nơi đây, như tạo hóa đã ban tặng cho mảnh đất này từ ngàn xưa. Một dự án thủy điện nhỏ, nhưng lại ảnh hưởng quá lớn đối với danh thắng và cuộc sống của bà con vùng cao còn nhiều khó khăn. Liệu có thể trả lại cuộc sống bình yên cho những người dân tảo tần mưa nắng! Liệu có thể trả lại cho thác Mu vẻ đẹp mà thiên nhiên đã ưu ái dành tặng cho con người!

Việt Hoa, Trọng Đại

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.