Video Tin trong nước

Đất phải được định giá theo nguyên tắc thị trường mới tạo động lực cho phát triển hạ tầng và nền kinh tế

Theo cơ quan Kiểm toán nhà nước, phương pháp xác định giá đất là bất cập lớn nhất trong công tác quản lý đất đai, nếu không sớm được tháo gỡ sẽ trở thành nút thắt đối với sự phát triển hạ tầng, kìm hãm tốc độ đô thị hóa và động lực phát triển kinh tế.
21:02 - 20/10/2023

Đất phải được định giá theo nguyên tắc thị trường

mới tạo động lực cho phát triển hạ tầng và nền kinh tế

Chia sẻ về những bất cập trong công tác quản lý đất, theo các chuyên gia, nút thắt lớn nhất hiện nay trong Luật Đất đai là phương pháp xác định giá đất. Do đó, nhiều ý kiến cho rằng Luật Đất đai (sửa đổi) cần được điều chỉnh theo hướng thống nhất về cách thức lựa chọn, áp dụng phương pháp định giá đất kết hợp với kiểm chứng phù hợp, bảo đảm trung thực, khách quan. 

Theo cơ quan Kiểm toán Nhà nước, thực tế công tác kiểm toán cho thấy bên cạnh những kết quả đã đạt được, việc quản lý, sử dụng đất đai còn nhiều bất cập, vướng mắc, thậm chí sai phạm phải xử lý; đồng thời kiến nghị định giá đất phải theo nguyên tắc thị trường; tuân thủ đúng phương pháp, trình tự, thủ tục định giá đất; bảo đảm trung thực, khách quan, công khai, minh bạch...

Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 44 đã cơ bản quy định việc định giá đất cụ thể, phù hợp với giá thị trường, hạn chế thất thu ngân sách nhà nước, đảm bảo quyền lợi của người có đất bị thu hồi. 

Thực tế, Luật Đất đai sau hơn 9 năm thi hành đã bộc lộ những hạn chế về phương pháp định giá đất gây ảnh hưởng đến tiến độ xác định giá đất tại nhiều địa phương trên cả nước. Dự kiến, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ được Quốc hội cho ý kiến sửa đổi tại Kỳ họp thứ 6, khóa 15 tới và được kỳ vọng sẽ làm rõ được các phương pháp định giá đất, trong đó lồng ghép phương pháp chiết trừ vào phương pháp so sánh; sửa đổi, bổ sung một số nội dung của phương pháp thặng dư để giảm yếu tố giả định, ý chí chủ quan của người định giá, thuận lợi hơn trong tổ chức thực hiện./.


Thực hiện: Vũ Đào – Quốc Hùng