Video Tin trong nước

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và công nghệ số trong quản lý điều hành trật tự ATGT

Khi hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và hệ thống sản xuất, cấp, quản lý căn cước công dân đi vào hoạt động, CSGT có thể hướng dẫn người dân nộp phạt trực tuyến, tiết kiệm thời gian xử lý vi phạm và giảm phiền hà cho người dân.
19:23 - 05/07/2022

Ðầu tháng 2 vừa qua, đề án đầu tư lắp đặt camera giám sát trên toàn quốc đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng. Theo Cục CSGT, việc lắp đặt hệ thống camera nhằm ứng dụng công nghệ, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để phát hiện, ghi lại hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, lấy đó làm căn cứ để ra quyết định xử phạt, còn gọi là “phạt nguội”. 

Việc lắp đặt hệ thống “mắt thần” sẽ giúp CSGT giảm tải được áp lực, có nhiều thời gian để điều tiết giao thông trên diện rộng thay vì phải tập trung vào xử lý các vi phạm nhỏ lẻ hoặc lập các chốt giao thông trên đường. Nhất là khi hệ thống camera đã kết nối với dữ liệu quốc gia về dân cư nên việc xử phạt vi phạm đã được cải tiến.

Hình ảnh lực lượng CSGT không còn là áp lực buộc tuân thủ các quy định khi tham gia giao thông. Mà áp lực đó đến từ những hình ảnh đưọc ghi lại từ những camera, những mắt thần có thể được lắp đặt ở bất cứ đâu. Và áp lực buộc phải thay đổi nhận thức, buộc phải thay đổi hành vi cũng đến từ những lần chủ phương tiện đi đăng kiểm, hay đến cơ quan chức năng để hoàn tất các thủ tục xử lý vi phạm.

Việc ứng dụng công nghệ trong quản lý trật tự ATGT ngoài việc thuận lợi, nhanh gọn, hiệu quả, tiết kiệm thời gian, giảm phiền hà cho người dân và nâng cao hiệu quả hoạt động cho CSGT,còn giúp việc xử lý vi phạm được nghiêm minh. Bởi lẽ, khi áp dụng công nghệ, quá trình xử phạt hoàn toàn dựa trên máy tính, camera, dữ liệu điện tử nên sẽ khó có chuyện xin cho, hoặc bỏ qua vi phạm, vì tất cả chứng cứ đã lưu hết trên hệ thống.

Thu Hương – Quốc Hùng – Chí Phương

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.