Video Tin trong nước

Đẩy nhanh tiến độ dán thẻ thu phí không dừng (ETC)

Mục tiêu Chính phủ đề ra cho Bộ GTVT trước tháng 6/2022 phải đạt tỷ lệ xe dán thẻ thu phí không dừng (ETC) là 90%.
19:08 - 16/05/2022

Với khoảng 5 triệu ô tô trên cả nước, con số này tương ứng với khoảng 4,5 triệu xe dán và sử dụng thẻ ETC. Tuy nhiên, theo Tổng cục Đường bộ VN, đến thời điểm này, cả nước mới đạt trên 2,7 triệu xe dán thẻ, tương đương khoảng 55% mục tiêu đề ra. Từ đầu năm 2022 đến nay, các nhà cung cấp dịch vụ mới dán thêm thẻ cho hơn 200.000 xe.

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng dự kiến sẽ thí điểm thu phí không dừng hoàn toàn vào 1/ 6 tới, tỷ lệ xe sử dụng thẻ ETC qua trạm vẫn đạt khá thấp. Theo thống kê của Công ty quản lý khai thác đường cao tốc ô tô Hà Nội - Hải Phòng (VIDIFI), dịp nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương tỷ lệ xe đi vào làn ETC mới chiếm khoảng 54,21% lượng xe lưu thông trên cao tốc này. Trước đó, tỷ lệ xe sử dụng ETC qua trạm năm 2021 chỉ đạt khoảng 30%, sau nửa năm, tỷ lệ trung bình này được cải thiện nhưng cũng chỉ mới đạt khoảng 60%, dù mốc thu phí ETC hoàn toàn đã cận kề.

Do nhiều yếu tố đặc thù, khách quan, nhiều phương tiện không có nhu cầu dán thẻ như các phương tiện chỉ di chuyển trong thành phố, phương tiện thuộc vùng không có trạm thu phí hoặc phương tiện ít đi qua các trạm thu phí.

Hiện nay, cả nước đã có 63 trạm lắp đủ 100% các làn thu phí ETC. Các trạm sẽ phải hoàn thành lắp đặt trong quý II/2022. Khi đó, mỗi trạm chỉ duy trì tối đa 1 làn thu phí hỗn hợp trên mỗi chiều lưu thông. Khi không còn nhiều làn thủ công, phương tiện sẽ buộc dán thẻ nhiều hơn để lưu thông. Tổng cục Đường bộ cũng chỉ đạo các nhà cung cấp dịch vụ xử lý triệt để các tồn tại của hệ thống thu phí tự động và tăng cường các vị trí dán thẻ, đẩy mạnh tuyên truyền đến chủ phương tiện.

Tổng cục đường bộ cũng đã có văn bản gửi UBND 63 tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở GTVT và các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền, vận động, yêu cầu chủ phương tiện giao thông trên địa bàn thuộc đối tượng thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ phải dán thẻ đầu cuối và sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng để đi qua các trạm thu phí. Đồng thời, các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới dán thẻ đầu cuối khi chủ phương tiện đến đăng kiểm phương tiện.

Thu Hương - Minh Quân

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.