Video Tin trong nước

Để di sản văn hóa thành tài sản

Việt Nam có 54 dân tộc với bề dày văn hóa đặc sắc. Đây là nền tảng quan trọng để kinh doanh khai thác, sáng tạo nên những sản phẩm hiện đại. Tuy nhiên, làm thế nào để biến di sản văn hóa trở thành tài sản lại là câu chuyện không hề dễ dàng.
16:15 - 24/11/2023

ĐỂ DI SẢN VĂN HÓA THÀNH TÀI SẢN

Dép lốp, cũng như nhiều sản phẩm khác mang trong mình câu chuyện văn hóa Việt Nam đang rất nỗ lực để khẳng định thương hiệu Việt, bản sắc Việt. Nhưng vẫn còn đó nhiều thách thức đối với các doanh nghiệp muốn sử dụng vốn dân tộc như một đòn bẩy cho khởi nghiệp sáng tạo. Nhiều doanh nghiệp mới chỉ nhìn sản phẩm của mình như một thứ hàng hóa thương mại thông thường mà chưa đi sâu vào khai thác tính lịch sử của sản phẩm.

Để thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo dựa trên nền tảng văn hóa, nhiều chuyên gia cho rằng cần có những giải pháp hỗ trợ căn cơ và đồng bộ từ các cơ quan chức năng. Trong đó, việc tạo ra các sân chơi, diễn đàn hay các không gian sáng tạo để có thể quảng bá sản phẩm là yếu tố quan trọng.

Tương lai cho di sản chính là đặt di sản trong môi trường thực hành, để di sản sống đúng đời sống của mình. Đó là cách biến di sản thành tài sản, là nguồn khởi nghiệp tạo ra sinh kế, giá trị thương mại và văn hóa. Con đường này không đơn giản, vì vậy ngoài sự sáng tạo rất cần niềm đam mê và quyết tâm./.

Thực hiện: Lê Liên – Chí Phương