Video Tin trong nước

Đề nghị giao chính phủ quy định chi tiết các gói thầu quy mô nhỏ

Thảo luận tại hội trường về Dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi), đa số các đại biểu tán thành về sự cần thiết sửa đổi Luật nhằm tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý đầy đủ, đồng bộ, thống nhất; kịp thời khắc phục những hạn chế, bất cập của Luật hiện hành.
16:39 - 15/11/2022

Để đảm bảo sự chặt chẽ, công khai, minh bạch trong hoạt động đấu thầu, các đại biểu đề nghị giao Chính phủ quy định chi tiết các gói thầu có quy mô nhỏ.

Góp ý vào quy định hủy thầu trong Dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi), các đại biểu cho rằng, đây là quy định quan trọng góp phần tạo tính cạnh tranh, minh bạch của hoạt động đấu thầu; bảo vệ quyền lợi chính đáng của các nhà thầu tham dự thầu. Tuy nhiên, trong dự thảo lại chưa quy định rõ về cơ chế đền bù cho các bên liên quan.

Đối với tham gia thực hiện hợp đồng, có ý kiến băn khoăn về nhiều gói thầu có quy mô nhỏ nhưng yêu cầu phức tạp, tỉ mỉ từng chi tiết lại giao cho cộng đồng thực hiện trong khi năng lực cộng đồng hạn chế.

Đối với quy định mua sắm tập trung, mua sắm thường xuyên, mua thuốc vật tư y tế, cung cấp sản phẩm dịch vụ công trong đấu thầu, các đại biểu đề nghị, ban soạn thảo cần làm rõ quy định trường hợp cấp bách trong y tế và cơ quan nào được xác định là trường hợp cấp bách.

Trước đó, đầu giờ sáng nay, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết ban hành Nội quy kỳ họp Quốc hội (sửa đổi) và Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk với tỷ lệ đại biểu tán thành cao./.

Thực hiện: Thu Hương – Chí Phương