Video Tin trong nước

Để ngọn lửa Vị Xuyên cháy mãi

Cách đây 36 năm (12/7/1984), tại mảnh đất Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang, gần 600 chiến sỹ thuộc một đơn vị của ta hy sinh trong một trận nã pháo của kẻ thù ở biên giới phía Bắc. Trong vòng 10 năm chiến tranh biên giới, hàng nghìn chiến sỹ đã hy sinh, hàng chục nghìn người đã bị thương.
14:50 - 13/07/2020

Cứ đến những ngày tháng 7, đôi khi là những ngày lễ hay kỉ niệm, Cựu chiến binh Bùi Quang Nghĩa lại lên đây thắp cho người đồng đội của mình nén hương, mời bạn mình điếu thuốc. Khi trao đổi với chúng tôi, ông nấc nghẹn nhiều lần khi chia sẻ tình cảm của mình dành cho liệt sỹ Nguyễn Viết Thường.

Cựu chiến binh Phạm Ngọc An cũng vậy, ông thường xuyên lên thăm, trò chuyện và thắp cho bạn mình nén hương. Có lẽ bạn của cựu chiến binh này sẽ nghe được lời tâm sự của ông, thế nhưng mãi mãi ông không thể nghe được lời đáp lại của bạn mình. 

Trên đây chỉ là 2 trong số hàng nghìn câu chuyện như vậy tại nghĩa trang liệt sỹ quốc gia của huyện Vị Xuyên tỉnh Hà Giang này. Cũng trong chuyến đi này, chúng tôi được cựu chiến bình Phạm Ngọc An kể câu chuyện về ngôi mộ tập thể có hơn 10 liệt sỹ đã hy sinh. Các anh không có tên, không tuổi, không quê quán nhưng họ lại có một điểm chung là cũng đã hy sinh ở nơi được gọi là hang Sập.

Gần 2.000 ngôi mộ ở nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên tỉnh Hà Giang hôm nay được Công ty Du lịch Hy Vọng phối hợp với huyện ủy, Ủy ban nhân dân, Hội Cựu chiến binh, Đoàn viên thanh niên huyện Vị Xuyên trang hoàng, thay mới toàn bộ cờ và hoa, cùng với những nén hương thơm như lời bày tỏ tri ân đối với những người anh hùng, đã hy sinh thân mình để bảo vệ Tổ quốc trong cuộc chiến tranh biên giới phía bắc cách đây hơn 40 năm.

Trong suốt những ngày tháng 7, đoàn viên, thanh niên của huyện Vị Xuyên tham gia dọn dẹp vệ sinh, thắp nến, chỉnh trang toàn bộ khu vực nghĩa trang để đón khách đến thăm. Những hoạt động trong tháng 7 hàng năm đã trở thành truyền thống của lực lượng thanh niên huyện Vị Xuyên, đồng thời cũng là những hành động đền ơn đáp nghĩa đối với các anh hùng, liệt sỹ.

Ngày 12/7/1984 là ngày chiến tranh diễn ra ác liệt nhất ở biên giới phía bắc khi kẻ thù đã khiến hơn 1.000 chiến sỹ, trong đó gần 600 chiến sỹ của một đơn vị mãi mãi nằm lại mảnh đất Vị Xuyên này. Dù không còn bàn tay để thắp hương cho đồng đội nhưng tình cảm của những cựu binh này sẽ ấm lòng cho 2.000 liệt sỹ đang nằm ở đây. 

Gần 2.000 liệt sỹ quê ở nhiều nơi, thuộc 32 tỉnh, thành phố từ Thừa Thiên – Huế trở ra phía Bắc nhưng giờ đây họ yên nghỉ tại "ngôi nhà chung" nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Vị Xuyên. Hiện Nghĩa trang quốc gia Vị Xuyên là địa chỉ đỏ trong việc giáo dục truyền thống yêu nước cho các thế hệ hôm nay và mai sau.

Thực hiện: Cao Thắng - Minh Quân

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.