Video Tin trong nước

Đề xuất đào tạo sát hạch cấp bằng cho người lái xe dưới 50cc, liệu có cần thiết?

Trước diễn biến phức tạp của tình hình TTATGT ở lứa tuổi thanh thiếu niên, mới đây tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV, nhiều đại biểu quốc hội đã đưa ra kiến nghị người điều khiển xe máy dưới 50 phân khối phải sát hạch cấp bằng lái.
21:15 - 06/12/2023

Phóng nhanh, vượt ẩu. Đi ngược chiều, chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm... Những hành vi này của các em học sinh điều khiển phương tiện xe gắn máy dưới 50cc không khó để bắt gặp trên đường. Chính việc điều khiển phương tiện theo kiểu bản năng và không được huấn luyện bài bản như hiện nay,  đã dẫn đến rất nhiều vi phạm và nguy hiểm cho các em học sinh. Do đó, rất nhiều phụ huynh và thậm chí cả các em học sinh đồng tình với việc cần thiết sát hạch đối với người sử dụng xe dưới 50 phân khối.

Theo đánh giá của Bộ Công an, tình trạng học sinh vi phạm pháp luật về ATGT hiện nay ngày càng phổ biến, phức tạp.  Lỗi vi phạm học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy chiếm 47,59%. Hệ quả là TNGT liên quan đến học sinh điều khiển xe trên 50 phân khối chiếm 71,31%. Trước thực tế này, mới đây, tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV, nhiều đại biểu quốc hội đã đưa ra kiến nghị người điều khiển xe máy dưới 50 phân khối phải sát hạch cấp bằng lái. 

Đồng quan điểm này, các chuyên gia cho rằng, đây là lỗ hổng đã tồn tại nhiều năm qua trong công tác quản lý Nhà nước khi mà luật giao thông đường bộ hiện hành quy định người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy dưới 50 phân khối và không phải qua sát hạch lái xe. Trong khi số lượng phương tiện này hiện nay đang là gần 73 triệu xe.

Các chuyên gia cũng cho rằng, thời điểm hiện tại khi Luật Đường bộ đang được sửa đổi, và Luật TTATGT đang được hình thành thì đây là cơ hội để các cơ quan quản lý vá những lỗ hổng trong luật hiện hành. Bên cạnh đó, việc cấp GPLX đối với loại hình phương tiện này cũng cần đảm bảo nhanh chóng, thuận tiện cho người dân hơn so với các loại GPLX khác. 

Thực hiện: Thu Hương – Chí Phương – Quốc Hùng