Video Tin trong nước

Đề xuất dùng chung làn xe buýt BRT: Nên thí điểm để đánh giá thực tế

Vừa qua, Sở GTVT Hà Nội đề xuất TP Hà Nội cho phép xe buýt thường, xe khách trên 24 chỗ, xe công vụ được lưu thông vào làn riêng buýt nhanh BRT 01 Yên Nghĩa - Kim Mã nhằm giảm tải ùn tắc giao giao thông. Tuy nhiên, sau khi phương án này được đề xuất, đã có nhiều ý kiến trái chiều.
18:37 - 30/06/2022

Ngay sau khi đề xuất cho 1 số phương tiện lưu thông vào làn BRT được đưa ra đã nhận được sự ủng hộ từ phía người dân. Bởi lẽ, một thời gian dài trên các tuyến đường có buýt nhanh BRT luôn xảy ra tình trạng 1 bên thì chen chúc nhau, còn 1/3 mặt đường còn lại thì bỏ không mà không ai dám đi vào.

Theo Sở GTVT Hà Nội, tuyến BRT là trục xuyên tâm, do tập trung các phương tiện ra, vào khu vực trung tâm, lưu lượng các phương tiện tăng cao, đặc biệt vào các khung giờ cao điểm gây ra tình trạng ùn ứ giao thông. Do vậy, để giảm thiểu ùn tắc giao thông trên tuyến, tăng hiệu quả khai thác hệ thống hạ tầng giao thông hiện có trên tuyến, Sở GTVT đã đề xuất TP Hà Nội trên tuyến đường dành riêng cho xe buýt BRT cho phép một số phương tiện được lưu thông.

Năm năm trước, khi loại hình xe buýt nhanh đi vào hoạt động không chỉ người dân mà cả giới nghiên cứu cũng rất mong đợi vì đó là một loại hình phương tiện giao thông công cộng mới, kỳ vọng sẽ giải quyết được bài toán ách tắc tại các đô thị. Tuy nhiên, hiện nay BRT vẫn chưa đạt được kỳ vong như ban đầu. Do đó, các chuyên gia cho rằng, việc đề xuất cho thêm phương tiện đi vào làn đường này trước mắt nên thí điểm để đánh giá thực tế, sau đó mới đưa ra giải pháp lâu dài.

Thu Hương - Trọng Khánh

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.