Video Tin trong nước

Đề xuất giảm thuế thu nhập năm 2020 cho một số đối tượng

Sáng nay 11/6, Quốc hội nghe Tờ trình của Chính phủ và Báo cáo thẩm tra của UB Tài chính Ngân sách về Dự thảo Nghị quyết giảm thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp năm 2020 đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sự nghiệp và tổ chức khác.
15:19 - 11/06/2020

Trình bày Tờ trình, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết Dự thảo Nghị quyết được bố cục gồm 03 Điều, áp dụng đối với người nộp thuế thu nhập doanh nghiệp là tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có thu nhập chịu thuế theo quy định của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp bao gồm: Doanh nghiệp thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam; Tổ chức thành lập theo Luật Hợp tác xã; Đơn vị sự nghiệp thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam; Tổ chức khác có hoạt động sản xuất, kinh doanh có thu nhập.

Tại Điều 2 Dự thảo Nghị quyết quy định Giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm 2020 đối với trường hợp doanh nghiệp có tổng doanh thu năm nay không quá 50 tỷ đồng và có không quá 100 lao động tham gia bảo hiểm xã hội. Doanh nghiệp căn cứ quy định tại khoản 1 Điều này để tự xác định số thuế được giảm khi tạm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo quý và quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2020”. Nghị quyết này có hiệu lực thi hành sau 45 ngày kể từ ngày ký và áp dụng cho kỳ tính thuế năm 2020.

Theo Báo cáo thẩm tra do Chủ nhiệm Ủy ban TCNS của Quốc hội Nguyễn Đức Hải, việc giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp này, sẽ góp phần giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, tăng cường nguồn lực để phát triển. Đồng thời, việc hạn chế đối tượng theo doanh thu và người lao động như dự thảo Nghị quyết, cũng không gây áp lực quá lớn lên thu ngân sách nhà nước trong năm 2020. Ngoài ra, Ủy ban TCNS đề nghị chỉnh lý lại kỹ thuật văn bản để bảo đảm mạch lạc, cụ thể./.

Thực hiện: Vũ Khuyên – Chí Phương

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.