Video Tin trong nước

Đề xuất nâng cấp tuyến Vành đai 2: Giải pháp cần thiết và cấp bách

Mới đây, Sở GTVT Hà Nội đã có đề xuất UBND thành phố ưu tiên cho nghiên cứu triển khai ngay công tác chuẩn bị đầu tư dự án cải tạo, mở rộng Vành đai 2 trong khoảng thời gian từ nay đến năm 2025, với tổng mức đầu tư dự kiến 8.500 tỉ đồng.
20:53 - 20/01/2024

Đề xuất nâng cấp tuyến Vành đai 2: Giải pháp cần thiết và cấp bách

Nhiều năm qua, Ngã Tư Sở là một trong những “điểm đen” ùn tắc ở Hà Nội. Sau khi đường Vành đai 2 trên cao hoàn thành, lượng phương tiện cả trên cao và dưới thấp cùng đổ xuống Ngã Tư Sở lại càng tăng cao. Khu vực này được nối với đường Láng, tuyến phố chỉ rộng 10,5m mỗi chiều. Theo thiết kế, lưu lượng tối đa chỉ 3.000 phương tiện/giờ, nhưng hiện lượng phương tiện đã cao gấp nhiều lần so với thiết kế. Điều này khiến đường Láng trở thành một trong những tuyến phố thường xuyên xảy ra ùn tắc giờ cao điểm.

Nhiều năm qua tuyến đường từ Ngã Tư Sở - Cầu Giấy đang phải gánh lưu lượng ở mức quá tải, đặc biệt từ thời điểm Vành đai 2 trên cao thông xe khiến trục đường thường xuyên tắc nghẽn. Trong bối cảnh hạ tầng toàn tuyến chưa đồng bộ, Ngã Tư Sở lại nằm tại vị trí chiến lược, chốt hai tuyến giao thông trọng yếu là Vành đai 2, Quốc lộ 6 hướng tâm, rất cần phương án tổ chức tối ưu cho nút giao này. 

Lợi ích có thể thấy rõ khi nâng cấp tuyến này và điểm chờ ở cuối tuyến vành đai 2 trên cao hiện nay cũng đã cho thấy mục tiêu của TP Hà Nội sẽ nối dài và khép kín tuyến này. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng băn khoăn nếu tiếp tục phóng tuyến thì đường trên cao và các nút giao lân cận sẽ bị tác động như thế nào?

Cũng theo các chuyên gia, với phương án tổ chức giao thông mới như hiện nay tại nút giao Ngã Tư Sở… bước đầu đã cho thấy hiệu quả. Tuy nhiên, mới chỉ dừng lại ở mức giải quyết phần ngọn. Vì vậy, việc sớm nâng cấp tuyến vành đai 2 này là điều cấp thiết. Thế nhưng cần cân nhắc kỹ về phương án thực hiện để tránh ảnh hưởng đến hạ tầng xung quanh và cảnh quan sẵn có.

Thực hiện: Thu Hương – Lê Thanh – Trọng Khánh