Video Tin trong nước

Đề xuất nâng công suất xe buýt lên 100% giờ cao điểm: Liệu có thực sự hiệu quả

Mới đây, Hiệp hội vận tải hành khách công cộng thành phố Hà Nội đã có văn bản gửi tới Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội kiến nghị cho phép xe buýt được hoạt động 100% công suất vào giờ cao điểm.
20:34 - 09/12/2021

Mục đích để phục vụ nhu cầu của người dân đi lại bằng xe buýt được thuận tiện hơn. Tuy nhiên, xung quanh vấn đề này vẫn còn nhiều luồng ý kiến trái chiều.

Dịch Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp, các tuyến xe khách liên tỉnh thưa thớt… số lượng hành khách tính trên đầu ngón tay… số lượng học sinh, sinh viên quay lại trường học còn rất khiêm tốn… Lượng người sử dụng phương tiện vận tải khách công cộng chưa nhiều… Tuy nhiên, mới đây, xe buýt lại đang được đề xuất chạy 100% công suất vào giờ cao điểm.

Đối với bất kỳ hoạt động kinh doanh nào thì nguồn thu đóng vai trò quan trọng  và trong vận tải khách thì đó là sô lượng hành khách, số vé bán ra. Nhưng xe buýt rất khác với các loại hình vận tải khách khác... Đây là loại hình vận tải khách duy nhất... không cần quan tâm đến số lượng hành khách nhiều hay ít mà chỉ cần chạy đủ chạy đúng tần suất của tuyến, khách nhiều hay ít, lỗ nhiều hay lỗ ít cũng không cần phải quan tâm bởi đã có trợ giá của ngân sách. Vậy càng chạy nhiều càng tăng công suất thì trợ giá cũng càng nhiều nhưng hiệu quả thì là bài toán cần phải cân nhắc.

Để phục vụ người dân đi lại bằng xe buýt được thuận tiện hơn, Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội đề nghị, UBND thành phố và các sở ngành liên quan cho phép xe buýt Hà Nội được hoạt động 100% công suất vào khung giờ cao điểm (sáng từ 6h đến 9h; chiều từ 16h đến 20h). Đến nay, UBND thành phố Hà Nội vẫn đang cân nhắc đề xuất này của Hiệp hội vận tải hành khách công cộng, trong đó quan trọng là khả năng ngân sách thành phố có bù lỗ được cho hoạt động này trong thời điểm hiện nay hay không.

Thu Hương – Trọng Khánh

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.