Video Tin trong nước

Đề xuất vẫn lấy phiếu tín nhiệm đối với người có thông báo nghỉ hưu, chờ nghỉ hưu

Chiều nay (30/5), thảo luận ở tổ về Dự thảo nghị quyết về lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do quốc hội, Hội Đồng Nhân dân bầu hoặc phê chuẩn (sửa đổi).
22:24 - 30/05/2023

Đề xuất vẫn lấy phiếu tín nhiệm đối với người có thông báo nghỉ hưu, chờ nghỉ hưu

      Góp ý vào nội dung mục đích yêu cầu lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm, có ý kiến cho rằng, quy định như trong dự thảo là chưa đầy đủ, cần bổ sung thêm phần bố trí công tác đối với những cán bộ có tín nhiệm thấp.

      Bên cạnh đó, có ý kiến đề nghị sửa đổi, bổ sung thêm lấy phiếu tín nhiệm đối với người đã có thông báo nghỉ công tác chờ nghỉ hưu, thông báo nghỉ hưu hoặc được bổ nhiệm, bầu cử trong năm lấy phiếu tín nhiệm.

      Cho rằng quy định như trong dự thảo thì các trường hợp được đưa ra bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội, HĐND thường là do phát hiện có dấu hiệu sai phạm hoặc qua lấy phiếu tín nhiệm cho thấy người đó có mức độ tín nhiệm thấp. Do đó, nhiều ý kiến đề nghị trong trường hợp người được đưa ra bỏ phiếu tín nhiệm có từ quá nửa tổng số đại biểu trở lên đánh giá không tín nhiệm thì cần đề xuất với Quốc hội và HĐND bỏ phiếu tín nhiệm.

      Bên cạnh đó, Các đại biểu cũng đề nghị cần thiết hoàn thiện dự thảo Nghị quyết nhằm kịp thời triển khai công tác lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV và kỳ họp cuối năm 2023 của Hội đồng nhân dân các cấp./.

Thực hiện: Thu Hương – Quốc Hùng