Video Tin trong nước

Đến Hà Nội thăm “Thủ phủ dâu tằm” Phùng Xá

Nhắc đến nghề dệt lụa ở Hà Nội không chỉ có làng Vạn Phúc mà Hà Nội còn có rất nhiều làng quê có nghề trồng dâu, nuôi tằm, ươm tơ, dệt vải. Trong đó làng nghề Phùng Xá, xã Phùng Xá, huyện Mỹ Đức từng được mệnh danh là “thủ phủ dâu tằm”.
13:02 - 27/04/2024

Đến Hà Nội thăm “Thủ phủ dâu tằm” Phùng Xá

Đến với làng nghề dệt Phùng Xá, huyện Mỹ Đức, TP. Hà Nội du khách có thể thấy mỗi gia đình thường có từ 1 đến 4 máy dệt. Các hộ thường lấy nguyên liệu về nhà dệt, nhuộm, sau đó giao lại cho cơ sở để cắt và may hoàn thiện sản phẩm. Những sản phẩm lụa tơ tằm được làm thủ công, chất lượng và đa dạng màu sắc là những sản phẩm tinh xảo được hình thành qua rất nhiều công đoạn và trí tuệ của thợ dệt lụa Phùng Xá.

Nghệ nhân ưu tú Phan Thị Thuận là người đã sáng tạo ra những sản phẩm dệt độc đáo như sản phẩm chăn do con tằm tự dệt mà không cần đến kéo sợi, ươm tơ. Bà là người thấu hiểu về tập quán sinh hoạt của con tằm, và đã thành công trong việc điều khiển chúng tự dệt lên những tấm kén phẳng, tiết kiệm sức người. Không chỉ vậy .nghệ nhân Phan Thị Thuận là người đầu tiên nghiên cứu thành công dệt vải lụa từ sợi tơ lấy từ cuống sen, tạo ra một sản phẩm mang đậm hồn quê Việt có thể xuất khẩu.

Khi đến với “thủ phủ dâu tằm” Phùng Xá, du khách cũng được tự trải nghiệm các công đoạn để làm ra một sản phẩm lụa tơ tằm.

Theo sử sách ghi chép thì làng nghề Phùng Xá được hình thành từ năm 1929 do cụ tổ làng nghề Hoàng Tiến Gan mang về truyền lại cho hậu duệ làng này.

Làng Phùng Xá nổi tiếng là làng nghề dệt lụa truyền thống với sợi tơ từ tằm tự dệt. Đến những năm 1930 bắt đầu xuất hiện những máy dệt công nghiệp. Tuy nhiên, để đan được thành tấm bông phẳng, mịn, gắn kết bền chặt tự nhiên thì chỉ có thể để con tằm tự dệt, cho ra những sợi tơ vàng mượt, óng ả.

Làng nghề dệt Phùng Xá không chỉ là nét đẹp văn hoá riêng độc đáo của vùng, mà còn là niềm tự hào của cả dân tộc, là một đặc trưng kinh tế của đất nước./.        

Thực hiện: Thế Hùng - Trọng Khánh