Video Tin trong nước

Đến Hoài Khao để khám phá nét văn hóa người Dao Tiền

Xóm Hoài Khao, xã Quang Thành nằm trong quần thể khu du lịch sinh thái Phja Oắc - Phja Đén huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng, vùng đất nổi tiếng giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Dao Tiền với những bộ trang phục thêu cầu kỳ, đẹp mắt.
20:03 - 17/05/2022

Đây là địa chỉ hấp dẫn du khách trong và ngoài tỉnh khi đến tham quan, trải nghiệm và thưởng ngoạn phong cảnh thiên nhiên hữu tình, thơ mộng tại huyện Nguyên Bình. Cách thị trấn Nguyên Bình khoảng 20km, xóm Hoài Khao nằm nép mình dưới một thung lũng nhỏ trong quần thể khu du lịch sinh thái Phja Oắc, Phja Đén.

Đây cũng là nơi sinh sống của 34 hộ dân với hơn 170 nhân khẩu. Tất cả người dân trong xóm đều là người Dao Tiền. Do vậy nơi đây vẫn giữ được những nét độc đáo trong phong tục tập quán cũng như kiến trúc nhà cửa với những gian nhà bằng gỗ, mái lợp ngói âm dương truyền thống… Với những giá trị văn hóa truyền thống giàu bản sắc và hầu như vẫn còn được giữ nguyên vẹn, xóm Hoài Khao, xã Quang Thành đã được UBND huyện Nguyên Bình (Cao Bằng) chọn làm điểm du lịch cộng đồng để giúp bà con vừa phát triển kinh tế, vừa bảo tồn văn hóa cổ của người Dao Tiền.

Đến Hoài Khao, ngoài được ngắm nhìn cảnh quan thiên nhiên, cảm nhận sự thân thiện của người dân, du khách còn được trải nghiệm nét văn hóa in hoa văn bằng sáp ong trên vải để làm ra những bộ trang phục cầu kỳ, lộng lẫy của người phụ nữ Dao Tiền. Tất cả phụ nữ Dao Tiền tại Hoài Khao đều thành thạo kỹ thuật in hoa văn bằng sáp ong trên vải, tự tay dệt, thêu thùa, may vá trang phục cho mình và người thân trong gia đình.

Để tiếp tục phát huy cũng như khai thác những giá trị văn hóa, tiềm năng du lịch cộng đồng tại Hoài Khao, UBND huyện Nguyên Bình đang tiếp tục hỗ trợ bà con chỉnh trang lại nhà cửa, tập huấn, hướng dẫn bà con cách làm du lịch cộng đồng, tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng về điện, mạng internet, sản phẩm du lịch…

Có thể thấy, với lối sống gần gũi với thiên nhiên, ý thức bảo vệ cảnh quan, môi trường, cùng những nét độc đáo trong văn hóa truyền thống của đồng bào Dao Tiền và sự thân thiện của người dân đối với du khách đến thăm quan đã và đang giúp Hoài Khao trở thành điểm hẹn của rất nhiều du khách.

Tiến Dũng - Minh Quân

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.