Video Tin trong nước

Đến Lùng Tám xem các cô gái Mông dệt lanh

Dệt lanh là một công việc quan trọng trong đời sống của người phụ nữ Mông. Vì vậy, thông qua công việc đó bạn sẽ hiểu một nét văn hóa rất đặc sắc của đồng bào Mông ở Lùng Tám, thuộc huyện Quản Bạ, Hà Giang.
19:56 - 18/08/2020

Những cô gái Mông trong trang phục sặc sỡ ngồi bên khung cửi dệt lanh, là những hình ảnh vô cùng quen thuộc ở Lùng Tám. 

Từ 12, 13 tuổi con gái Mông đã bắt đầu se sợi, dệt lanh và gắn bó với công việc này cho đến già. Từ những sợi lanh thoang thoảng mùi núi rừng, những phụ nữ Mông tạo nên những tấm vải đa sắc màu. Dệt lanh không chỉ thể hiện sự khéo tay, chăm chỉ, đó còn là tiêu chí đánh giá tài năng, phẩm hạnh của phụ nữ. Người Mông coi sợi lanh là sợi kết nối với thế giới tâm linh. 

Dệt lanh là công việc đòi hỏi tính nghệ thuật cũng như sự khéo léo, tinh tế, kiên trì. Người phụ nữ Mông không chỉ có kỹ thuật dệt lanh khéo léo, mà còn rất cầu kỳ trong việc tạo hoa văn. Phụ nữ Mông có thể sử dụng sáp ong để vẽ hoặc sử dụng kỹ thuật thêu đắp chỉ tạo các họa tiết mang những màu sắc, hoa văn khác nhau. Các họa tiết hoa văn này thể hiện cái nhìn của người Mông về vụ trụ, thế giới nhân sinh quan.

Đến với Lùng Tám, chắc chắn du khách sẽ thấy ngạc nhiên và thích thú về nét văn hóa độc đáo của người dân nơi đây. Đó là bức tranh đời sống rất mộc mạc nhưng đầy màu sắc của phụ nữ Mông.

Thực hiện: Nhóm PV

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.