Video Tin trong nước

Đền thờ liệt sĩ biên ải Lạng Sơn: Kết tinh từ tình đồng đội

Thương nhớ những người đồng đội cùng tham gia chiến đấu chống kẻ thù phương Bắc, những cựu chiến binh ở Lạng Sơn đã vận động quyên góp xây dựng ngôi đền tưởng niệm các liệt sỹ tại đồi Cóc Cọt, xã Thanh Lòa, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn.
19:21 - 17/03/2021

San đồi, bạt núi, mở đường lên ngọn đồi Cóc Cọt, xã Thanh Lòa, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn. 13 trụ cột điện, chỉ có 6 cựu chiến binh, người ít tuổi nhất 59, cao nhất 70 tuổi cùng chôn lấp vững chắc. Chỉ trong 3 tháng ban lãnh đạo Hội Cựu chiến binh Sư đoàn 337 tỉnh Lạng Sơn đã vận động được hơn 1 tỷ đồng xây dựng thành công ngôi đền tưởng niệm các liệt sỹ hy sinh tại vùng biên ải Lạng Sơn.

Cựu chiến binh Nguyễn Công Khiêu trước đây là đại đội trưởng Đại đội 3, Trung đoàn 52, Sư đoàn 337. Ông là người chứng kiến 128 đồng đội của mình đã ra đi và không có ngày trở lại. Chỉ riêng Trung đoàn 52, đơn vị chủ công đã có 242 chiến sỹ hy sinh. Nỗi đau cứ đeo đẳng không chỉ ông mà các bạn còn sống sót. Từ khi ngôi đền được dựng lên, đây đã trở thành nơi tưởng nhớ không chỉ của đồng đội mà cả thân nhân của họ, những chiến sĩ không tìm thấy hài cốt.

Tất cả đã ở tuổi gần đất xa trời và họ đã thực hiện được niềm khát khao đó là có một mái nhà cho đồng đội, người sống và người mất cùng đoàn tụ xum vầy. ở ngôi nhà này, họ luôn cảm thấy hơi ấm của đồng đội, một sợi dây vô hình đã kết nối giữa hai thế giới. Những người cựu chiến binh già sẽ còn tiếp tục bê tông hóa con đường dẫn lên ngôi đền và mở mang nơi thờ tự, để ngôi đền thực sự trở thành nơi thăm viếng, tưởng nhớ và giáo dục truyền thống lịch sử chống giặc ngoại xâm vùng biên ải cho người dân toàn quốc khi tới Lạng Sơn.

Mai Lan

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.