Video Tin trong nước

Dệt Hồi Quan - nghề báu vật của mảnh đất gắn với tiếng sáo Trương Chi

Trên mảnh đất Hồi Quan, thuộc xã Tương Giang, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh nơi có dòng sông Tiêu Tương thơ mộng chảy qua, một thời gắn liền với câu chuyện tình của chàng Trương Chi với nàng Mỵ Nương, có một nghề truyền thống được ví như báu vật của mảnh đất này, đó là nghề dệt vải.
21:13 - 05/04/2020

Hồi Quan là một ngôi làng nhỏ thuộc xã Tương Giang, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Nghề dệt vải xuất hiện trên đất Hồi Quan từ bao giờ đến nay chẳng ai còn nhớ, chỉ biết ngay từ khi còn bé, những đứa trẻ của làng Hồi Quan đã biết cầm sợi trên tay để giúp bố mẹ và học nghề canh cửi.Con gái Hồi Quan đến tuổi trưởng thành, ai cũng đều phải biết được các công đoạn từ lúc có con sợi, mộc, cho đến khi làm ra vuông vải bông khổ hẹp, hay tấm lụa tơ tằm để đem đi bán ở các chợ phiên quanh vùng.

Cũng như nhiều làng nghề truyền thống khác, dệt Hồi Quan ngày hôm nay đang có những sự chuyển mình rõ rệt để vừa giữ được nghề truyền thống lại thích nghi được với cơ chế thị trường. Một trong những sự đổi thay ấy chính là ứng dụng máy móc vào trong sản xuất. Đến Hồi Quan ngày hôm nay, ta sẽ không còn được nghe tiếng kẽo kẹt đều đều của những khung cửi gỗ lim mà thay vào đó là tiếng máy dệt rộn ràng từ khắp các xưởng dệt công nghiệp trong làng. Bên cạnh đó, nhiều cơ sở dệt trong làng còn tìm cách mở rộng thị trường, sản xuất thêm nhiều mặt hàng có giá trị kinh tế cao, và một trong số đó là mành tre.

Dù cho dòng Tiêu Tương và tiếng sáo Trương Chi đã chỉ còn trong truyền thuyết thì nghề dệt ở Hồi Quan vẫn sống cùng với thời gian như thế. Để ngày hôm nay, khi ghé đến mảnh đất này, ta sẽ lại được nghe những người dân trong làng kể câu chuyện về nghề dệt vải – báu vật của mảnh đất Hồi Quan.

Mời quý vị xem các Bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng của Vietnam Journey tại đây./.