Video Tin trong nước

'Dịch hạch' cuốn sách về căn bệnh khủng khiếp

Trong số các nhà văn Pháp thập niên 40,50 của thế kỷ XX, bên cạnh những tên tuổi nổi tiếng như Simone de Bauvoir, Jean Paul Sartre thì Albert Camus có lẽ được coi là nhà văn độc đáo nhất.
20:08 - 27/12/2021

Những cuốn sách ông viết ra, không cuốn nào là không đọng lại nỗi đau đớn về thân phận con người. “Dịch hạch” cuốn sách viết về căn bệnh thế kỷ khủng khiếp nhất, được coi là tác phẩm tiểu biểu nhất trong số đó.

Mặc dù biết đến tác phẩm “Dịch hạch” của Albert Camus đã lâu nhưng thời điểm này, khi đọc lại, Ông… mới thấy thật sự thấm về những vấn đề mà tác phẩm đề cập. Đặc biệt là mối liên hệ giữa dịch bệnh và thái độ sống của con người. 

Dù là một tác phẩm hư cấu nhưng rất nhiều trang viết, đặc biệt những trang viết về dịch hạch, một con virút vô hình chỉ có thể nhìn thấy được bằng kính hiển vi, lại rất sống động, hữu hình, hoàn toàn như một câu chuyện có thật và rất giống với dịch Covid-19 mà chúng ta đang phải đối mặt. 

Đối phó với Covid-19, người đọc không khó để thấy rằng nhà văn Albert Camus đã dùng sự quan sát và sự tưởng tượng của mình mà mô tả nên một không gian đầy bất trắc luôn đe dọa con người. Dù không thể “dự báo sớm” cho con người hơn nửa thế kỷ sau, một thứ dịch bệnh “giống nhau” như thế. Nhưng so với những gì thế giới đang trải qua hiện nay do covid-19 gây ra, thì mọi sự tưởng tượng của Camus lại hoàn toàn có thể.

Dù không phải là cuốn tiểu thuyết xuất sắc nhất của Camus, nhưng Dịch hạch lại là cuốn sách thể hiện tinh thần nhân văn tiến bộ nhất của ông. Đặc biệt những vấn đề liên quan tới nhân loại, cách loài người đối mặt với dịch bệnh, hàng loạt tầng sâu ý nghĩa trong Dịch hạch lại trở nên gần gũi, dễ hiểu, cấp thiết trong xã hội hiện nay.

Minh Quyên – Ngọc Toàn

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.