Video Tin trong nước

Đi tìm giải pháp phát triển nhà ở cho công nhân

Theo đánh giá của Tổng LĐLĐ Việt Nam, việc phát triển nhà ở cho công nhân chưa đáp ứng nhu cầu. Đặc biệt, trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp hiện nay, để bảo đảm sản xuất, kinh doanh, vấn đề phát triển nhà ở cho công nhân trong các khu công nghiệp càng trở nên cấp thiết.
20:36 - 14/11/2021

Tính đến cuối tháng 8 năm 2021, Việt Nam có 563 khu công nghiệp nằm trong quy hoạch phát triển các khu công nghiệp, trong đó 397 khu công nghiệp đã được thành lập với 291 khu công nghiệp đi vào hoạt động và 106 khu công nghiệp đang trong quá trình xây dựng.

Trên cả nước hiện có 214 dự án nhà ở xã hội dành cho công nhân với quy mô sử dụng đất khoảng 600ha, trong đó 116 dự án đã hoàn thành với diện tích đất hơn 250ha. Riêng nhà ở công nhân ở KCN đến nay cả nước có khoảng 2.580.000m2, đủ bố trí cho khoảng 330.000 lao động.

Tuy nhiên, diện tích nhà ở cho công nhân còn quá ít so với thực tế nhu cầu về nhà ở của hàng triệu người lao động hiện nay. Hiện việc xây dựng nhà ở cho công nhân lao động còn gặp nhiều bất cập, vướng mắc như quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội cho công nhân KCN, thủ tục lựa chọn nhà đầu tư, chính sách ưu đãi để thu hút chủ đầu tư…

Để đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho người lao động trong giai đoạn phục hồi kinh tế sau dịch COVID-19, Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị Chính phủ và các cơ quan chức năng cần có những giải pháp trong dài hạn để thu hút doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân. 

Thực tế từ đợt dịch COVID-19 vừa qua cũng cho thấy, khi người lao động có chỗ ở ổn định thì sẽ gắn bó với doanh nghiệp tốt hơn và doanh nghiệp có công nhân ổn định lâu dài để sản xuất sẽ nâng cao năng suất lao động, mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp.

Tiến Dũng - Lê Hải

Mời quý vị xem các tin trong nước đã phát sóng tại đây./.