Video Tin trong nước

Đi xe đạp trên cao tốc: Đã đến lúc xử lý nghiêm

Tình trạng người đi xe đạp thành từng đoàn, “hồn nhiên” lưu thông vào đường cao tốc không chỉ gây nguy hiểm cho các phương tiện ô tô đang di chuyển, mà những vi phạm như thế này còn thể hiện sự coi thường pháp luật, coi thường tính mạng của bản thân.
21:22 - 11/11/2023

Đi xe đạp trên cao tốc: Đã đến lúc xử lý nghiêm

Tuyến đường Võ Nguyên Giáp, hướng đi sân bay Nội Bài, lâu lâu lại xuất hiện một đoàn xe đạp thể thao vào khung giờ sáng sớm. Những đoàn xe đạp kéo dài cả trăm mét tập trung hàng chục người. Bất chấp nguy hiểm lao vun vút với tốc độ cao, ngang hàng với các phương tiện xe khác. Hầu hết người tham gia giao thông đều phải né tránh những đoàn xe kiểu này.

Dù tuyến đường Võ Nguyên Giáp có biển báo cấm đầy đủ nhưng đoàn xe đạp vẫn cố tình đi vào. Khi phát hiện thấy lực lượng chức năng, những người vi phạm lập tức quay đầu, nhiều người trong đoàn đã xách xe vượt rào bỏ chạy, bất chấp nguy hiểm, gây ảnh hưởng đến những phương tiện tham gia giao thông khác trên đường. 

Các chuyên gia giao thông cho rằng hành vi đi xe đạp vào cao tốc chẳng khác trò “đùa giỡn” với tính mạng. Thế nhưng, hành vi nguy hiểm này theo nghị định 100, chỉ bị phạt tiền từ 200-300 nghìn đồng, vì đây được coi hành vi điều khiển xe đạp đi vào đường cấm. Và mức xử phạt như vậy có lẽ chưa đủ sức răn đe, khiến cho tình trạng này ngày càng phổ biến.

Lực lượng chức năng cũng đề xuất, để ngăn chặn triệt để hành vi vô cùng nguy hiểm này, trong thời gian tới, cần có chế tài xử phạt bổ sung đối với hành vi cố tình, nhờn luật. Đồng thời, cần tăng cường thêm camera giám sát giao thông dọc các tuyến cao tốc cấm phương tiện thô sơ và yêu cầu chính quyền địa phương và các đơn vị chức năng như thanh tra giao thông cùng vào cuộc, kiên quyết loại bỏ những hành vi coi thường pháp luật này ra khỏi cộng đồng xã hội./.

Thực hiện: Thu Hương – Trọng Khánh.