Video Tin trong nước

Địa đạo Vịnh Mốc – Biểu tượng của ý chí quật cường và sự sáng tạo của cha ông

Địa đạo Vịnh Mốc là di tích lịch sử văn hóa mang nhiều giá trị lịch sử, giáo dục to lớn, là biểu tượng cho tinh thần yêu nước bất diệt, ý chí quật cường và sự sáng tạo của cha ông ta trong những năm kháng chiến.
21:20 - 03/06/2020

Di tích quốc gia đặc biệt địa đạo Vịnh Mốc thuộc địa phận thôn Vịnh Mốc, xã Vĩnh Thạch (nay là xã Kim Thạch), huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị, cách bãi tắm Cửa Tùng 7 km về phía Bắc. Trên con đường rợp bóng tre xanh mát, có lẽ ít ai biết được rằng ngay bên dưới chân là cả một hệ thống địa đạo, “một thế giới” ngầm của quân và dân Vĩnh Linh trong suốt những năm kháng chiến từ 1965 đến 1972. Đây là công trình được xem như kỳ tích của quân và dân Vĩnh Linh những năm tháng chiến tranh. 

Nhờ có hệ thống đường hầm Vĩnh Linh nói chung và địa đạo Vịnh Mốc nói riêng, quân và dân Vĩnh Linh, Vịnh Mốc bám trụ giữ đất, giữ làng để thực hiện nhiệm vụ chiến đấu và phục vụ chiến đấu, chi viện cho đảo Cồn Cỏ và chi viện vào chiến trường miền Nam. Hiện nay, địa đạo Vịnh Mốc là địa điểm tham quan du lịch hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước.

Bên trong địa đạo Vịnh Mốc là 1 hệ thống đường hầm gồm 3 tầng thông với nhau, tầng 1 có độ sâu 12m, tầng thứ 2 có độ sau 15m và tầng thứ 3 có độ sâu 23m so với mặt đất. Bên trong địa đạo được bố trí như 1 làng quê thu nhỏ với đầy đủ nơi ăn ở, sinh hoạt cho người dân địa phương.

Hàng năm, tỉnh Quảng Trị nói chung đón khoảng 2 triệu khách nội địa, khoảng 200 nghìn lượt khách quốc tế đến tham quan, du lịch tại địa phương. Trong số đó,  có khoảng 50 – 60 nghìn lượt khách đến tham quan địa đạo Vịnh Mốc, đa phần là khách nước ngoài. Tỉnh Quảng Trị cũng xác định du lịch tâm linh, du lịch về lịch sử chiến tranh cách mạng là ưu tiên trong chiến lược phát triển của tỉnh.

Tỉnh Quảng Trị cũng đặt mục tiêu đến năm 2025, du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Để làm được điều này, ngành du lịch tỉnh sẽ triển khai nhiều biện pháp để nâng cao nhận thức của người dân, các cơ quan, đơn vị về vai trò của du lịch, thay đổi cách nghĩ, cách làm, quy hoạch phát triển du lịch có tầm nhìn dài hơi hơn, đẩy mạnh việc học tập kinh nghiệm thành công của các tỉnh, thành phố phát triển mạnh về du lịch ở trong nước và quốc tế.

Đến thăm địa đạo Vịnh Mốc, du khách sẽ cảm nhận được sự chịu đựng gian khổ, sức sáng tạo không ngừng và tinh thần chiến đấu quả cảm của quân và dân Quảng Trị trong những năm tháng chiến tranh.

Thực hiện: Tiến Dũng – Minh Quân

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.