Video Tin trong nước

Dịch Covid-19 làm ngành du lịch Australia bị thiệt hại nặng nề

Australia được đánh giá là một trong những quốc gia bị thiệt hại nặng nề bởi dịch Covid-19. Trong đó, những tác động lên ngành du lịch là ngay lập tức và thấy rõ nhất khi khách du lịch Trung Quốc không được đến thăm Australia do lệnh cấm nhập cảnh của Chính phủ nước này.
14:29 - 27/02/2020

Ngành du lịch Australia đang trải qua giai đoạn vô cùng khó khăn khi những thiệt hại từ cháy rừng chưa được phục hồi thì nay lại phải đối mặt với việc khách Trung Quốc không được vào nước này do lệnh cấm nhập cảnh của chính phủ nhằm bảo vệ người dân Australia trước sự lây lan của dịch Covid-19. Thời điểm đầu năm là giai đoạn Tết nguyên đán vì thế rất nhiều khách du lịch Trung Quốc sang Australia. Tuy vậy, do tình hình dịch bệnh và đặc biệt là lệnh cấm của chính phủ Australia nên những địa điểm du lịch nổi tiếng của nước này thường rất đông khách Trung Quốc thì nay lại vắng vẻ hiếm thấy.

Theo số liệu thống kê của Australia, mỗi năm, ngành du lịch nước này đón khoảng 1,5 triệu khách Trung Quốc. Ngoài việc chi tiền mua tua và tham gia các hoạt động của tour, khách du lịch Trung Quốc còn chi trung bình hơn 1 tỷ đô la Australia mua sắm mỗi tháng khi đến Australia. Vì vậy, khi không có khách, các khoản thu từ du lịch như khách sạn, nhà hàng, vé tham quan các điểm du lịch và doanh thu các cửa hàng bán lẻ... đều giảm mạnh. 

Riêng tại bang Tây Australia, tính từ đầu năm đến nay, ngành du lịch đã thiệt hại 250 triệu đô-la Australia khi 80% doanh nghiệp trong ngành bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Doanh thu giảm khiến nhiều doanh nghiệp phải cắt giảm nhân công.

Khách du lịch Trung Quốc không được tới thăm Australia khiến cho hai hãng hàng không lớn của nước này là Quantas và Jetstar đã phải cắt bớt các chuyến bay nội địa và một số chuyến bay tới Châu Á. Theo ước tính của Quantas, dịch Covid-19 sẽ làm hãng giảm doanh thu từ 100 đến 150 triệu đô-la Australia. 

Du lịch chỉ là một trong nhiều ngành kinh tế của Australia chịu thiệt hại nặng nề từ dịch Covid-19. Theo ước tính của Ngân hàng ANZ, Covid-19 sẽ làm cho tốc độ tăng trưởng kinh tế của Australia giảm 0,5% trong quý I của năm nay.

Mời quý vị xem các chương trình Bản tin Văn hóa - Du lịch đã phát sóng trên Vietnam Journey tại đây./.