Video Sách và cuộc sống

Dịch hạch

Trong những cuốn sách Albert Camus viết ra, không cuốn nào là không đọng lại nỗi đau đớn về thân phận con người. “Dịch hạch”, cuốn sách viết về dịch bệnh thế kỷ khủng khiếp được coi là tác phẩm tiêu biểu nhất trong số đó.
15:52 - 27/11/2021

“Dịch hạch” kể câu chuyện về trận dịch xảy ra tại thành phố Oran vào những năm 40, thế kỷ XX. Một ngày tháng 4, tại đây, căn bệnh dịch hạch bất ngờ xuất hiện. Oran bị đóng cửa “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Trước tình cảnh nguy hiểm đó, bác sĩ Bernard Rieux, giám đốc bệnh viện thành phố, cùng một nhóm cộng sự, trong đó có cả linh mục Paneloux, chung tay cứu giúp người bệnh. Nhưng, bất chấp mọi nỗ lực, dịch bệnh vẫn hoành hành, số người chết vẫn không ngừng tăng lên. Hơn mười tháng sau, bệnh dịch bất ngờ thuyên giảm rồi chấm dứt hẳn. Người dân Oran ùa ra đường phố nhảy múa vui mừng, trong khi bác sĩ Bernard Rieux một mình trong phòng, trầm tư: vi trùng dịch hạch không mất hẳn, nó vẫn ẩn nấp ở đâu đó để chờ đợi sự sơ hở của con người,…

Dịch hạch là cuốn tiểu thuyết tượng trưng. Nó tố cáo mọi cuộc chiến tranh phi lý, phi nhân, tàn bạo, chứ không riêng Thế chiến Hai. Dịch hạch cũng phê phán cái ác, cái xấu, thói ích kỷ của con người trong xã hội hiện đại. Kể từ khi ra đời, Dịch hạch luôn được coi là tác phẩm lớn nhất của Camus, nhờ đó, ông được trao giải Nobel văn học. Cuốn sách cũng được dịch nhiều thứ tiếng khác nhau, được chuyển thể điện ảnh, và được nhiều thế hệ người đọc trên thế giới yêu thích, đón nhận.

Mời quý vị xem các chương trình Sách và cuộc sống đã phát sóng tại đây./.