Video Tin trong nước

Dịch sốt xuất huyết tăng cao, cần nhất là vệ sinh môi trường

Theo thông tin mới nhất của Bộ Y tế, tính đến hết tháng 8, số ca sốt xuất huyết ở miền Bắc đã tăng 125% so với cùng kỳ năm ngoái, đặc biệt là Hà Nội. Cần nhất lúc này là đẩy mạnh các chiến dịch ra quân vệ sinh môi trường.
23:13 - 31/08/2023

Dịch sốt xuất huyết tăng cao, cần nhất là vệ sinh môi trường

Nằm trên địa bàn quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội, Định Công là phường đông dân cư với hơn 50.000 dân, nhiều nhà trọ cho thuê, nhiều công trình đang xây dựng, bãi đất trống chứa phế thải, vật liệu xây dựng… Từ đầu năm đến nay, diễn biến dịch sốt xuất huyết tại đây khá phức tạp. Vì vậy, công tác vệ sinh môi trường kết hợp truyền thông về phòng chống sốt xuất huyết đến từng gia đình, từng người dân luôn được đặc biệt chú ý. 

Thực tế cho thấy sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương, các tổ chức xã hội... trong công tác phòng chống dịch đã đem đến hiệu quả cao. Các đội xung kích trực tiếp xuống từng nhà dân, kiểm tra, giám sát, tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp diệt loăng quăng, bọ gậy, muỗi vằn, xử lý các ổ dịch mới... Nhờ vậy, người dân đã có ý thức chủ động trong phòng chống dịch sốt xuất huyết.

Từ 19 ổ dịch, đến nay, Định Công chỉ còn 4 ổ dịch với hơn 100 ca bệnh. Những buổi họp định kỳ hàng tuần như thế này giúp các tổ dân phố, các đội xung kích trên địa bàn phường đánh giá được hiệu quả của các chiến dịch vệ sinh môi trường đợt trước và đề xuất giải pháp tổ chức chiến dịch sau đạt hiệu quả cao hơn.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, từ ngày 18 đến 25/8, Hà Nội có hơn 1.000 ca mắc sốt xuất huyết mới, tăng gấp 2 lần so với những tuần đầu tháng 8. Bệnh sốt xuất huyết hiện vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cũng như vắc-xin phòng ngừa. Phun thuốc chỉ diệt được muỗi vằn trưởng thành nhiễm vi rút truyền bệnh sốt xuất huyết ngay tại thời điểm đó. Biện pháp ưu tiên hàng đầu trong phòng chống dịch bệnh hiện nay vẫn là vệ sinh môi trường, diệt loăng quăng, bọ gậy thường xuyên./.

Thực hiện: Lê Liên - Quốc Hùng