Video Tin trong nước

Điểm trường Bó Mon đẹp như cổ tích giữa núi rừng Tây Bắc

Cùng 9 công trình kiến trúc khác, điểm trường Bó Mon, xã Tú Nang được các biên tập viên của tờ Guardian, nước Anh đánh giá cao về tính sáng tạo, hiện đại, đáp ứng được các tiêu chí về tính thẩm mỹ và ứng dụng trong thời đại mới.
19:18 - 04/07/2020

Điểm trường Bó Mon là dự án trường học dành cho trẻ em 3 bản thuộc xã Tú Nang, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La. Với kiến trúc ấn tượng, sử dụng tông màu trầm là chủ đạo, công trình đã tạo sự gần gũi với thiên nhiên và mang đến không gian học tập, vui chơi tràn đầy hứng khởi.

Vượt chặng đường dốc đất đỏ và đá hộc cheo leo chồn chân vó ngựa, điểm trường Bó Mon xinh xắn với 2 lớp học đẹp như trong truyện cổ tích hiện ra như một bông hoa giữa đại ngàn Tây Bắc.

Ngôi trường có tổng diện tích 237 m2, đã hoàn thành và chính thức hoạt động vào tháng 6 năm 2019. Đây là món quà đầy tâm huyết và ý nghĩa của các nhà thiện nguyện dành cho học sinh mầm non 3 bản Bó Mon, Cay Ton và Cô Tông, thuộc xã Tú Nang, huyện Yên Châu, Sơn La.

Dáng mềm nhẹ của bộ mái cùng cảnh thiên nhiên với núi đồi trải dài, tạo hình ảnh rất sinh động và đẹp mắt. Những lỗ tròn lấy sáng trên mái cũng là điểm nhấn trong thiết kế ở ngôi trường này. Những ngày trời nắng, ánh sáng rọi vào chiếu sáng cả lớp học, nên cô trò chẳng cần dùng đến bóng đèn điện. Vào mùa đông,  những cửa xoay được đóng lại để chắn gió lạnh, qua những ô sáng trên mái, các con cũng cảm nhận được thiên nhiên thay đổi bên ngoài.   

Trong các tháng đầu năm nay, tại xã Tú Nang và huyện Yên Châu đã xảy ra 3 trận mưa đá, nhiều nhà bị tốc mái, vỡ ngói, nhưng lớp học ở Bó Mon vẫn bình yên giữa núi đồi. Từ ngày có trường mới, lớp mới, ngày nào đến trường với lũ trẻ cũng là một ngày vui. 

Khác với thời phải học trong những kho ngô tạm bợ, nay có lớp mới khang trang, bọn trẻ đến trường được học múa, học hát, tập đọc thơ... Những mầm non này đang được vun lên ở một điểm trường đẹp như cổ tích giữa đại ngàn.

Thực hiện: Việt Anh/VOV Tây Bắc

Mời quý vị xem các tin tức đã phát sóng tại đây./.