Video Tin trong nước

Đình Bình Thủy - Công trình nghệ thuật xứ Tây Đô

Tọa lạc tại phường Bình Thủy, thành phố Cần Thơ, đình Bình Thủy là một công trình nghệ thuật tâm linh đặc sắc của xứ Tây Đô, biểu thị sức sống mãnh liệt của cộng đồng làng xã cư dân Nam bộ, tinh thần tôn trọng, thờ phụng... đồng thời cũng thể hiện trí tuệ, bàn tay khéo léo của người dân địa phương.
19:05 - 13/04/2021

Đình Bình Thủy có vị trí vô cùng đắc địa, trước mặt (phía Đông) là con rạch Bình Thủy (hay rạch Long Tuyền), phía Bắc giáp sông Hậu, phía Nam sát đường lớn, phía Tây giáp khu dân cư đông đúc. Đình Bình Thủy hội tụ đầy đủ các yếu tố của một vị trí đặc biệt theo quan niệm phong thủy xưa: “Nhất cận giang, nhì cận quan, tam cận thị”.

Xét về mặt kiến trúc, đình Bình Thủy là ngôi đình bề thế bậc nhất vùng ĐBSCL với diện tích khoảng 4.000 mét vuông được xây dựng với những nét đặc sắc của kiến trúc miền Tây Nam Bộ kết hợp với lối kiến trúc Pháp vừa đậm nét truyền thống vừa hài hòa với cảnh quan. Đặc biệt, trong khuôn viên đình có khu nhà lục ấp được xây dựng liền nhau để làm nơi cho dân làng sáu ấp đưa lễ vật đến dâng cúng. Đây chính là minh chứng rõ ràng nhất cho sức sống mãnh liệt của cộng đồng làng xã cư dân Nam Bộ từ xưa đến nay.

Không chỉ bề thế về mặt kiến trúc, một trong những điểm khiến đình Bình Thủy trở thành ngôi đình to đẹp bậc nhất miền Tây sông nước là hệ thống hơn 30 ban thờ được bố trí nối tiếp nhau, gồm ban thờ các vị thần linh, thần hoàng làng, các vị tiền hiền có công mở đất xứ này, cùng nhiều vị anh hùng có công với đất nước tạo sự uy nghi, cổ kính và linh thiêng cho ngôi đình.

Đình Bình Thủy được khởi công xây dựng vào năm 1844 với mong muốn cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu cho vùng đất này. Trải qua hơn 100 năm với nhiều lần trùng tu, ngày hôm nay, đình Bình Thủy vẫn giữ nguyên những giá trị tâm linh linh thiêng như thưở ban đầu, đồng thời trở thành một điểm đến tâm linh nổi tiếng khắp vùng sông nước.

Bên bờ sông Hậu, một công trình nghệ thuật đã được những người dân Bình Thủy gìn giữ cả trăm năm qua như thế. Để ngày hôm nay, trong nắng gió miền Tây, đình Bình Thủy sừng sững, trở thành nơi lưu giữ những nét đẹp văn hóa của người dân vùng miền Tây sông nước biết bao đời.

Nguyên Hạnh - Trọng Đại

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.