Video Tin quốc tế

Đình chỉ trần nợ công mỹ tránh được nguy cơ vỡ nợ lần đầu tiên trong lịch sử

Tối muộn ngày hôm 1/6 vừa qua, Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua dự luật nâng trần nợ công qua đó giúp nước này tránh được nguy cơ vỡ nợ lần đầu tiên trong lịch sử.
23:00 - 02/06/2023

MỸ TRÁNH ĐƯỢC NGUY CƠ VỠ NỢ LẦN ĐẦU TIÊN TRONG LỊCH SỬ

Với 63 phiếu thuận và 36 phiếu chống, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật đình chỉ trần nợ công ở mức 31.400 tỷ đô la cho tới ngày 01/01/2025. Dự luật này trước đó đã được thông qua ở Hạ viện tối thứ Tư vừa qua. Sau khi được quốc hội thông qua, văn bản này sẽ được trình lên Tổng thống Biden ký thành luật trước hạn chót 05/06, thời điểm chính phủ Mỹ sẽ hết tiền để thanh toán các hóa đơn nợ. Với tên gọi chính thức là Đạo luật trách nhiệm tài khóa, dự luật này được xây dựng trên cơ sở thỏa thuận giữa Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy nhằm giúp Mỹ thoát cảnh vỡ nợ. 

Việc đình chỉ trần nợ công đến năm 2025 sẽ loại bỏ nguy cơ vỡ nợ cho đến sau cuộc bầu cử tổng thống 2024. Ngoài việc giải quyết giới hạn nợ, dự luật còn hạn chế chi tiêu phi quốc phòng, mở rộng điều kiện đối với các cá nhân được nhận trợ cấp chính phủ và thu lại một số quỹ hỗ trợ COVID-19 và nhiều chính sách khác./.