Video Tin trong nước

Định hướng và phát triển áo dài trong cộng đồng và kết nối du lịch

Sáng 29/10, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức tọa đàm “Định hướng và phát triển áo dài trong cộng đồng và kết nối du lịch”.
21:12 - 29/10/2023

Định hướng và phát triển áo dài trong cộng đồng và kết nối du lịch

Tại tọa đàm các đại biểu đã chia sẻ về lịch sử hình thành và phát triển của áo dài Việt Nam. Theo nhiều nghiên cứu, áo dài truyền thống ra đời vào khoảng thế kỷ thứ 17, khi chúa Nguyễn Phúc Khoát muốn định chế lại việc mặc của người Đàng trong khác với người Đàng ngoài, do vậy ông quy định phải mặc áo ngũ thân, tay chẽn, cổ đứng, khuy cài. Do được sinh ra trong bối cảnh lễ nghi nho giáo nên áo dài phải đủ kín đáo, tạo ra sự khác biệt giữa áo dài Việt và áo dài khác.

Trải qua sự phát triển trong thời gian dài hiện nay áo dài truyền thống đã được các nhà thiết kế cách tân nhưng vẫn giữ được những nét truyền thống để phù hợp hơn với xu thế hiện đại.

Để hình ảnh áo dài từ Đại sứ văn hóa dần trở thành Đại sứ du lịch, các đại biểu cho rằng, cần đẩy mạnh việc quảng bá, truyền thông về áo dài, xây dựng các sản phẩm du lịch gắn với áo dài để du khách có cơ hội trải nghiệm nhiều hơn.

Cũng tại tọa đàm, các nhà nghiên cứu, nhà thiết kế áo dài đã hướng dẫn công chúng cách phân biệt áo dài truyền thống với áo dài cách tân, hiện đại, chia sẻ cách mặc áo dài cho nhiều dáng người và trình diễn những bộ áo dài truyền thống và cách tân hiện đại.

Thực hiện: Tiến Dũng – Anh Dũng