Video Tin trong nước

Đỗ xe trước cửa nhà: Câu chuyện nhức nhối phố thị

Tình trạng đỗ xe ô tô chắn trước cửa nhà người khác xảy ra phổ biến thời gian gần đây. Người dân hoàn toàn có quyền dừng, đỗ xe ở những nơi không có biển cấm và không vi phạm quy định về nguyên tắc đỗ xe theo Luật Giao thông đường bộ.
19:26 - 09/09/2022

Vậy nhưng câu chuyện dừng đỗ xe trước cửa nhà lâu nay vẫn là tâm điểm của những tranh cãi không có hồi kết. Để bớt chuyện đôi co, nhiều chủ nhà đã chọn cách tự đưa ra thông điệp. Những tấm biển cứ thế mọc lên nhan nhản khắp các con phố. Lời lẽ nhẹ nhàng cũng có, gay gắt cũng có và không ít là cả những lời dọa nạt.

Hình ảnh những chiếc ô tô bị phá như bôi sơn, cào xước hay bị viết lên những dòng chữ phản cảm xuất hiện thường xuyên tại các khu vực nội đô, nội thị các thành phố lớn. Nguyên nhân xuất phát từ sự ác cảm của những người có nhà, cửa hàng, khu vực kinh doanh ... bị các phương tiện giao thông dừng đỗ gây cản trở hoạt động. Thậm chí, để khẳng định “chủ quyền” nhiều gia đình đã dùng sơn trắng kẻ ô giữ chỗ; đặt các loại vật cản và những tấm biển báo như thế này…

Nhiều trường hợp xe bị phá xuất phát từ ý thức kém của các tài xế và phản ứng thái quá của chủ nhân những căn nhà bị xe đỗ chắn cửa. Tuy nhiên, nhiều trường hợp bất đắc dĩ cũng như sự gấp gáp khiến cho các khổ chủ không còn lựa chọn nào khác mà phải đỗ xe trước cửa nhà người khác. Về phần chủ nhân những căn nhà bị xe đỗ chắn cửa, phần lớn các trường hợp dẫn đến phản ứng thái quá là do khu vực bị ô tô đỗ chắn là mặt bằng kinh doanh hoặc cửa nhà bị chắn dẫn đến khả năng ra vào khó khăn. 

Rõ ràng, tự ý đặt vật cản, làm biển cấm đỗ xe và cả hành vi tạt sơn hay chất bẩn, làm hư hỏng phương tiện đều là những hành vi vi phạm pháp luật. Đứng trước thực tế, mỗi người lại chọn cho mình những cách hành xử riêng. Nên chăng cả chủ nhà và chủ phương tiện nên tìm những cách ứng xử có văn hóa trong mọi hành động của mình thì có lẽ những rắc rối sẽ được giải quyết một cách văn minh và tuân thủ thượng tôn pháp luật.

Thu Hương – Quốc Hùng

Mời quý vị xem các tin trong nước đã phát sóng tại đây./.