Video Tin trong nước

Doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu gặp khó vì mức chiết khấu thấp

Mặc dù nguồn cung xăng dầu không thiếu nhưng tình trạng ngừng bán hàng ở nhiều cây xăng vẫn diễn ra. Nguyên nhân do tỷ lệ chiết khấu thấp khiến nhiều doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu càng bán càng lỗ, nhưng không được đóng cửa, nếu không sẽ bị rút giấy phép.
07:32 - 25/09/2022

Khó khăn nhất hiện nay đối với các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu đó là từ tháng 7 tới nay, mức chiết khấu hoa hồng rất thấp, có những lúc bằng 0 đồng, có lúc chỉ 50 đồng/lít.

Theo Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, thời gian qua, các doanh nghiệp ngành xăng dầu đã nhiều lần kiến nghị với Bộ Tài chính điều chỉnh các khoản chi phí trong công thức tính giá cơ sở, tuy nhiên vẫn chưa được giải quyết.

Liên quan đến vấn đề này, theo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), ngay từ thời điểm tháng 2/2022, Bộ Công Thương đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tài chính rà soát và tính toán lại các mức chi phí trong cơ cấu tính giá cơ sở mặt hàng xăng dầu như mức chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức do đã áp dụng từ năm 2014.

Từ thực trạng trên, cơ quan chức năng cần sớm rà soát và thông báo áp dụng mức chi phí phù hợp với thực tế phát sinh để bảo đảm tính đúng, tính đủ trong giá cơ sở xăng dầu. Có như vậy mới bảo đảm sự ổn định của thị trường xăng dầu, giúp doanh nghiệp yên tâm trong kinh doanh phục vụ nhu cầu người dân.

Thu Hương – Chí Phương

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.