Video Tin trong nước

Doanh nghiệp lao đao vì bị “giam” vốn do chậm hoàn thuế giá trị gia tăng

Theo số liệu của Hiệp hội Gỗ và Lâm sản, đến nay có tới khoảng 6.100 tỷ đồng tổng số tiền thuế GTGT của các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu gỗ chưa được hoàn. Con số này thực tế có thể còn cao gấp đôi.
23:34 - 29/07/2023

CHẬM HOÀN THUẾ GIÁ TRỊ GIA TĂNG – DOANH NGHIỆP LAO ĐAO VÌ BỊ “GIAM” VỐN

Trong bối cảnh khó khăn hiện nay, đặc biệt là khó khăn về vốn, thì việc bị chậm hoàn thuế lên tới hàng nghìn tỷ đồng khiến các doanh nghiệp càng thêm bí bách, thậm chí đứng trước nguy cơ phá sản.

Nhiều doanh nghiệp đang phải đi vay lãi cao trong khi tiền hoàn thuế tồn đọng lớn, thậm chí có doanh nghiệp đã 3 năm qua chưa được giải quyết hoàn thuế GTGT. Đây là thực tế đang diễn ra tại nhiều doanh nghiệp. Việc bị chậm hoàn thuế GTGT trong thời gian dài khiến nhiều doanh nghiệp thuộc nhóm các ngành như gỗ, sắn, cao su... thiếu vốn, thậm chí đứng trước nguy cơ phá sản. 

Về bản chất, doanh nghiệp nộp thuế đầu vào đương nhiên phải được hoàn thuế đầu ra, đây là tiền của doanh nghiệp và việc hoàn thuế cho doanh nghiệp là nghĩa vụ của Nhà nước. Hàng năm, Quốc hội đều phê duyệt quỹ để hoàn thuế. 

Trước tình trạng chậm trễ hoàn thuế GTGT, Quốc hội và Chính phủ đã yêu cầu ngành Thuế khẩn trương có giải pháp tháo gỡ khó khăn, có hướng dẫn cụ thể cho doanh nghiệp để đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên được biết hiện ngành thuế vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể khiến doanh nghiệp chỉ biết… bất lực nhìn vốn bị “giam”.  

Tại buổi Sơ kết 6 tháng đầu năm 2023 của ngành Tài chính, Bộ trưởng Bộ Tài chính khẳng định, Bộ đang chỉ đạo ngành Thuế nỗ lực đảm bảo hoàn thuế đúng, đủ và nhanh nhất cho doanh nghiệp. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện phát hiện dấu hiệu một số doanh nghiệp lợi dụng việc hoàn thuế để trục lợi, do đó Bộ phải thực hiện kiểm tra, rà soát lại. 

Tại Phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội mới đây, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã yêu cầu ngành thuế cần giải quyết ngay việc tồn đọng, chậm trễ hoàn thuế giá trị gia tăng cho các doanh nghiệp. 

Sau thời gian dài bị bào mòn sức lực do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, việc bị đọng hàng nghìn tỷ đồng tiền hoàn thuế GTGT rất có thể sẽ đẩy nhiều doanh nghiệp đến bờ vực phá sản, và điều đó đương nhiên sẽ là lực cản cho sự phục hồi của nền kinh tế./.

Thực hiện: Vũ Đào – Quốc Hùng – Chí Phương