Video Tin trong nước

Doanh nghiệp Nhà nước chuyển đổi số thành công sẽ tạo động lực lớn cho sự phát triển

Các doanh nghiệp nhà nước đang gặp nhiều thách thức trong chuyển đổi mô hình, trong vận hành và ứng dụng công nghệ mới. Tuy nhiên, nếu các DN nhà nước chuyển đổi số thành công sẽ tạo ra được hiệu ứng tích cực, dẫn dắt nền kinh tế phát triển.
11:10 - 08/08/2023

DOANH NGHIỆP NHÀ NƯỚC CHUYỂN ĐỔI SỐ THÀNH CÔNG SẼ TẠO ĐỘNG LỰC LỚN CHO SỰ PHÁT TRIỂN 

Nhờ thực hiện thành công 4 lần chuyển tầng công nghệ trong ngành kỹ thuật chiếu sáng, nên đơn vị này đã chuyển từ một Công ty chuyên sản xuất đèn dây tóc sang sản xuất đèn huỳnh quang, đèn Compact, chiếu sáng LED   và nay là chiếu sáng thông minh, tạo ra hệ sinh thái sáng tạo không ngừng với dữ liệu được kết nối. Khoa học công nghệ đã trở thành động lực chủ yếu cho sự phát triển của đơn vị.

Tuy nhiên, không phải là doanh nghiệp nhà nước nào cũng có thể chuyển đổi số thành công như vậy. Những quy định, quy chế và cách thức kiểm soát rất chặt chẽ, tạo nên những rào cản trong việc chuyển đổi cách thức tổ chức để chuyển đổi số, đặt ra những thách thức lớn cho việc chuyển đổi cách nghĩ, cách làm, cách hành động để thích ứng hiệu quả với kỷ nguyên số. 

Thay vì tạo ra một tác động tổng thể, chuyển đổi số trong các doanh nghiệp nhà nước hiện nay vẫn đang tập trung nhiều vào quá trình số hóa vận hành và xây dựng một số giải pháp cụ thể thay vì tổng thể. Doanh nghiệp nhà nước nắm giữ nguồn lực lớn, nếu chuyển đổi số thành công thì sẽ giúp cho việc sử dụng nguồn lực đó một cách hiệu quả nhất để phục vụ cho xã hội.

Chuyển đổi số là một cuộc cách mạng tư duy. Nó đòi hỏi các doanh nghiệp, tổ chức phải chủ động đổi mới và sáng tạo dựa trên những khuôn khổ mang tính quy luật và nguyên tắc của tiến trình chuyển đổi số để định hình nên chiến lược và mô hình chuyển đổi phù hợp riêng cho doanh nghiệp, tổ chức của mình./.

Thực hiện: Tiến Dũng – Trọng Khánh