Video Tin trong nước

Doanh nghiệp nhà nước đóng vai trò dẫn dắt, tiên phong thúc đẩy tăng trưởng

Tại Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với các DNNN trên phạm vi toàn quốc về thúc đẩy SXKD & đầu tư diễn ra sáng 14/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định vai trò quan trọng của DNNN và mong muốn hội nghị sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn cho DNNN.
21:08 - 14/09/2023

Doanh nghiệp nhà nước đóng vai trò dẫn dắt, tiên phong thúc đẩy tăng trưởng

Tại Hội nghị, các đại biểu doanh nghiệp đã nêu ra những vấn đề vướng mắc như cần có khung pháp lý đủ mạnh để phát huy tối đa nguồn lực của doanh nghiệp Nhà nước nhằm phát triển kinh tế - xã hội; trao quyền tự chủ nhiều hơn nữa cho doanh nghiệp Nhà nước; có cơ chế đặt hàng các doanh nghiệp Nhà nước thực hiện nhiệm vụ chính trị; cần có hướng dẫn cụ thể, chi tiết về quản lý, sử dụng vốn, tài sản, nhà đất của doanh nghiệp Nhà nước… 

Sau khi lắng nghe các ý kiến của lãnh đạo các doanh nghiệp Nhà nước và giải đáp của các bộ, ngành, địa phương và ý kiến của các Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng thời giải đáp từng phần các ý kiến của đại biểu; kết luận Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ với những khó khăn của doanh nghiệp trong thời gian qua. Thủ tướng mong muốn các bộ, ngành, cơ quan, địa phương, doanh nghiệp tiếp tục chung sức, đồng lòng, tháo gỡ khó khăn, vượt qua thách thức.

Thủ tướng yêu cầu các doanh nghiệp cũng như các bộ, ngành, địa phương theo dõi sát diễn biến tình hình trong nước, ngoài nước và những vấn đề đột biến phát sinh để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, kịp thời đưa ra nhiệm vụ giải pháp và chính sách sát với tình hình thực tế, có tính khả thi và mang tính hiệu quả cao, có như vậy mới thực sự phát huy được vai trò của doanh nghiệp nhà nước trong nền kinh tế.

Đối với các doanh nghiệp Nhà nước, Thủ tướng yêu cầu tăng cường đóng góp xây dựng và thực hiện hiệu quả các chương trình, kế hoạch cụ thể hóa các mục tiêu Đại hội XIII của Đảng; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021 - 2025) và chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm (2021 - 2030). Đồng thời với thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp sát với tình hình thực tế, các doanh nghiệp cần tham gia tích cực, hiệu quả hơn nữa đối với các chương trình, dự án lớn của Nhà nước.

Thủ tướng đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành, cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất sửa đổi Luật Quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp và một số các nghị định phù hợp với tình hình.

Cùng với đó Thủ tướng đề nghị, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc, phê duyệt kế hoạch, chương trình, đặc biệt là kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển của các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước trực thuộc, góp phần phát triển các ngành, lĩnh vực, vùng, miền, địa phương và đóng góp ngày một tốt hơn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Với quan điểm “nguồn lực bắt nguồn từ tư duy và nhận thức; động lực bắt nguồn từ đổi mới, sáng tạo; sức mạnh bắt nguồn từ nhân dân, doanh nghiệp”, Thủ tướng mong muốn sau hội nghị này, các doanh nghiệp Nhà nước sẽ có thêm nhiều "món quà" tặng cho đất nước, nhân dân./.

Thực hiện: Vũ Khuyên - Chí Phương