Video Tin trong nước

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần cải thiện điều kiện làm việc an toàn

Các doanh nghiệp nhỏ và vừa có vai trò rất quan trọng trong tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, đóng góp vào ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động ở trong khu vực doanh nghiệp này hiện vẫn chưa được quan tâm đúng mức.
00:00 - 31/05/2022

Căn phòng nhỏ tràn ngập tiếng cười hạnh phúc trước đây giờ chỉ còn lại những riếng kêu la đau đớn, rên rỉ. Tai nạn do điện giật khi đang làm việc tại xưởng sản xuất của gia đình khiến anh Trần Mạnh Hiếu (tổ dân phố 13, phường Tân Lập, thành phố Thái Nguyên) bị thương nặng 97% và đang nằm liệt tại chỗ. Không chỉ cả ngày lẫn đêm, không chỉ chăm sóc ăn uống, chị và thậm chí cả đứa con trai nhỏ còn đang tuổi ăn, tuổi chơi thay nhau giành giật từng ngày sống cho chồng, cho cha họ.

Thực tế trong những năm qua, bên cạnh những chuyển biến trong công tác an toàn vệ sinh lao động thì vẫn còn 1 số doanh nghiệp, nhất là các các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp tư nhân đầu tư rất ít cho công tác an toàn, vệ sinh lao động cả về con người, về đào tạo và trang thiết bị... Điều đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác An toàn, vệ sinh lao động và tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Theo các chuyên gia an toàn lao động, trong bối cảnh hiện nay, để kịp thời giải quyết được những thách thức về an toàn vệ sinh lao động nói chung, đặc biệt là trong khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa nói riêng thì nhất thiết phải “Tăng cường các biện pháp giảm thiểu rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động, cải thiện điều kiện lao động tại nơi làm việc, thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19”. Đây cũng chính là chủ đề của Tháng An toàn vệ sinh lao động năm nay.

Hy vọng rằng, với sự vào cuộc của các cơ quan chức năng cùng ý thức của người lao động, người sử dụng lao động về an toàn vệ sinh lao động, cải thiện điều kiện làm việc trở thành thói quen, thì các vụ tai nạn lao động sẽ được giảm thiểu tối đa.

Minh Quyên - Ngọc Toàn

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.