Video Tin trong nước

Doanh nghiệp và những kỳ vọng về chương trình phát triển kinh tế bền vững năm 2022

Chiều 21/1, tại Hà Nội, Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức diễn đàn thảo luận về việc triển khai Nghị quyết của Quốc hội cũng như vấn đề quản lý và giám sát rủi ro khi triển khai thực hiện chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
20:17 - 21/01/2022

Tại diễn đàn, các chuyên gia cho rằng, mặc dù năm 2021 nền kinh tế Việt Nam gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng vẫn có những điểm sáng như: Nền kinh tế phục hồi nhanh vào thời điểm trước và sau đợt dịch thứ 4; khả năng ứng phó, sức sống của các doanh nghiệp Việt Nam trong điều kiện khắc nghiệt của dịch bệnh; khu vực nông nghiệp tiếp tục phát huy vai trò “bệ đỡ” của nền kinh tế; kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam tăng 22,6% so với năm 2020; lĩnh vực đầu tư nước ngoài (FDI) tăng 9,2% so với năm 2020… Và các điểm sáng này sẽ tiếp tục là động lực cho sự phát triển vào năm 2022.

Cũng theo ông Phan Đức Hiếu, Nghị quyết về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội vừa được Quốc hội thông qua với quy mô gói hỗ trợ lên tới 350 nghìn tỷ đồng sẽ có tác động lớn tới tình hình kinh tế của nước ta trong năm nay. Tuy nhiên, để Nghị quyết này thực sự là động lực đưa kinh tế Việt Nam hồi phục, không bị lỡ nhịp với kinh tế thế giới thì tốc độ triển khai Nghị quyết là điều quan trọng nhất.

Cũng tại diễn đàn, các chuyên gia cho rằng, chương trình phục hồi kinh tế cần có giải pháp mạnh mẽ, khác biệt, quyết liệt hơn, hướng đến hoàn thiện thể chế và cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh; thúc đẩy sự phát triển của các ngành nghề, mô hình kinh doanh mới, chuyển đổi số, kinh tế số và đổi mới sáng tạo. Cùng với đó, Chính phủ cần có thông điệp rõ ràng về mở cửa dứt khoát nền kinh tế một cách linh hoạt để tạo niềm tin cho toàn xã hội. Có như vậy mới tạo ra động năng tăng trưởng để vượt qua khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19, đạt mục tiêu và khát vọng trở thành quốc gia phát triển.

Huy Vinh - Chí Phương

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.