Video Tin trong nước

Độc đáo chè sao tay ở Tà Xùa

Tà Xùa không chỉ được biết đến là thiên đường mây của Tây Bắc, mà còn nổi tiếng với loại chè shan tuyết cổ thụ có hương vị thơm ngọt. Đồng bào Mông sống ở đây có phương thức sao chè rất độc đáo, trong đó có sao chè trực tiếp bằng tay để tạo nên thứ nước xanh đặc biệt, đậm đà, khó quên.
22:53 - 08/07/2021

Gia đình anh Mùa A Khư là một trong những gia đình làm chè khá nổi tiếng ở Tà Xùa, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La. Như nhiều hộ dân, anhh Khư được truyền nghề và giữ nhiều bí quyết làm chè rất đặc biệt đó là sao chè bằng tay. 

Sao chè bằng tay có thể nói là cả một nghệ thuật. Nghệ thuật ở chỗ người sao sẽ cảm nhận nhiệt độ của lửa để điều tiết. Lúc nào cần nhiệt độ cao thì thêm củi, lúc cần nhiệt độ thấp sẽ bớt lửa.

Trung bình một lần sao chè cần từ 1 đến 2 tiếng đồng hồ với khoảng 4, 5 lần sao, vò. Sao bằng tay bao giờ cũng cho ra những mẻ chè ngon hơn bằng máy. Bởi lẽ sao bằng máy móc nhiệt độ đồng đều từ đầu đến cuối, hoặc có thể điều chỉnh thống nhất. Sao chè bằng tay lại phải có kinh nghiệm cùng kỹ thuật tốt, người làm phải biết cảm chè, hiểu lửa và đặt tình yêu của mình vào từng búp chè. 

Nằm ở độ cao trên 1500m so với mực nước biển, với độ ẩm cao, không khí lạnh và mây mù bao phủ rất thích hợp cho những cây chè phát triển. Xã Tà Xùa hiện có hơn 200 cây chè cổ thụ có tuổi đời từ 100 đến gần 300 tuổi được công nhận là cây di sản. Đây là những cây chè thuộc sở hữu của người dân. 

Từ đời cha ông rồi đến bố mẹ đã trồng, chăm sóc và đến nay con cái lại được thừa hưởng một “gia tài” là những cây chè bén rễ trên mảnh đất quê hương từ năm này sang năm khác cho ra búp xanh tươi.

Hiện Tà Xùa có trên dưới 300 hộ gia đình trồng chè với khoảng 200ha. Chè Tà Xùa là một trong những sản phẩm được chương trình OCOP hỗ trợ xây dựng thương hiệu từ năm 2019 và chỉ dẫn địa lý. 

Với bí quyết làm chè truyền thống được giữ từ bao đời, cùng chất lượng của cây chè địa phương, chè Tà Xùa đã trở thành nhãn hàng có giá trị khá cao trên thị trường về giá cả và chất lượng. Đây cũng là thương hiệu được quan tâm phát triển trong thời gian tới.

Trong cái mát lạnh của Tà Xùa, giữa mây trời và sự yên bình của bản làng, uống chén chè Tà Xùa sẽ là cảm giác khó quên đối với mỗi ai đến đây.

Thực hiện: Huyền Trang – Hoàng Thuyên

Mời quý vị xem các tin trong nước đã phát sóng tại đây./.