Video Tin trong nước

Độc đáo con đường nghệ thuật tạo nên từ rác

Con đường ven sông Hồng thuộc phường Phúc Tân (quận Hoàn Kiếm, TP.Hà Nội) vốn là nơi tập kết rác thải, nay đã “lột xác” và trở nên đẹp đẽ bởi những tác phẩm sắp đặt nghệ thuật được tạo nên từ... rác.
15:41 - 13/07/2024

Độc đáo con đường nghệ thuật tạo nên từ rác

Đây là tác phẩm “Thuyền” của hoạ sĩ Vũ Xuân Đông được làm từ 10.000 chai nhựa bỏ đi tạo thành 4 chiếc thuyền buồm gợi nhớ hình ảnh trên bến dưới thuyền tấp nập ở bãi sông Hồng cách đây hơn 100 năm. Chất liệu tạo nên tác phẩm đều là nhựa, ghép cùng hộp dầu nhớt xe máy đã sử dụng và gốm vụn… nhằm lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải nhựa để cứu lấy môi trường sống, thức tỉnh tinh thần sống xanh vì tương lai của thế hệ mai sau.

Những đứa trẻ có không gian vui chơi sạch sẽ hơn, sắc màu hơn, người già có chỗ đi lại tập thể dục thoáng mát, hít thở không khí trong lành… Ai ai cũng phấn khởi bởi không chỉ tác phẩm “Thuyền” mà còn rất nhiều tác phẩm khác như múa lân, những Thánh Gióng đương đại… không chỉ thay đổi bộ mặt khu dân cư mà còn thổi một luồng gió mới vào cuộc sống cộng đồng, thay đổi nhận thức của người dân về môi trường và không gian sống. 

Những bãi rác tạm bợ, thói quen không sạch sẽ của người dân ở khu vực này đã dần biến mất. Những thói quen mới, những sinh hoạt mới của người dân địa phương đã dần làm cho xóm ven sông trở nên sinh động và đầy sức sống, hòa quyện vào thiên nhiên trong lành. Người dân đã dần quen với sự xuất hiện của các tác phẩm như một phần cuộc sống của họ, mang lại lợi ích về môi trường cảnh quan cũng như tiềm năng sinh kế khi khu vực này dần thu hút thêm khách tham quan.

Có thế nói, kiến tạo không gian văn hóa sáng tạo đang là một hướng đi của Hà Nội khi Thành phố đã gia nhập mạng lưới các thành phố sáng tạo. Tiếp sau Dự án không gian nghệ thuật công cộng trên phố Phùng Hưng, những nỗ lực của chính quyền quận Hoàn Kiếm cùng nhóm các nghệ sĩ khi thực hiện và Dự án nghệ thuật công cộng Phúc Tân - sông Hồng đã chạm tới giá trị nhân văn sâu sắc khi hướng tới những lợi ích cho cộng đồng./.

Thực hiện: Thu Hương – Trọng Khánh