Video Tin trong nước

Độc đáo hội quán của người gốc Hoa ở Hà Nội

Giữa lòng phố cổ Hà Nội, Hội quán Quảng Đông - một di tích cổ của người gốc Hoa đã được tu bổ, tôn tạo và đưa vào khai thác, được đánh giá là một quần thể kiến trúc cổ kính độc đáo đã tồn tại hơn một trăm năm.
23:31 - 30/12/2021

Theo nhận định của giới chuyên môn, di sản độc đáo này là tài sản qu,ý góp phần tạo ra sức hút đối với đông đảo du khách trong và ngoài nước tới tham quan, tìm hiểu khi đến với Thủ đô Hà Nội. 

Hội Quán Quảng Đông – điểm di tích lưu giữ nét văn hóa đặc trưng của người gốc Hoa giữa phố cổ Hà Nội.

Hội quán Quảng Đông sau nhiều năm bị lãng quên, nay đã được tu bổ, tôn tạo, trở thành một điểm giao thoa giữa ba nền văn hóa Việt – Hoa – Pháp.

Với diện tích lên tới 1.800 m2 trên phố Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội, Hội quán Quảng Đông được đánh giá là một quần thể kiến trúc cổ kính độc đáo đã tồn tại hơn một trăm năm. 

Thăng Long có 4 cộng đồng người gốc Hoa, gồm: Quảng Đông, Phúc Kiến, Triều Châu và Hải Nam. Người Quảng Đông thành lập cộng đồng sớm và mạnh nhất, chiếm hầu hết phố Đường Nhân, nên phố này còn gọi là Quảng Đông hay Việt Đông, nay là Hàng Ngang. 

Khu người Phúc Kiến ở cũng gọi là phố Phúc Kiến, nay là phố Lãn Ông. Hai cộng đồng này chiếm lĩnh hầu hết các gian phố giao thương ở khu vực lại mở rộng sang cả Hàng Buồm, Hàng Bạc. 

Theo những bước nghiên cứu dựa trên toàn bộ là bản đồ, Hội quán cũng biến đổi qua các quá trình thời gian khác nhau, từ một cấu trúc công trình theo không gian truyền thống của Việt Nam, rồi đến giai đoạn năm 1920-1930, toàn bộ những vật liệu được nhập từ Pháp về, kết cấu vòm cao ở giữa là kết cấu thép thì mới có thể có không gian lớn như hiện tại. 

Sau tôn tạo, tu bổ, những kỷ vật mang dấu ấn của Hội quán xưa vẫn còn được lưu giữ tại căn phòng “Không gian ký ức 22 Hàng Buồm”.

Với những giá trị di sản hiện hữu hội tụ và kết tinh những giá trị văn hoá, truyền thống như thế này được kỳ vọng sẽ là tài sản quý góp phần tạo ra sức hút đối với đông đảo du khách trong và ngoài nước tới tham quan, tìm hiểu khi đến với Hà Nội.

Vũ Đào – Lê Hải

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.