Video Tin trong nước

Độc đáo không gian Tết Trung thu xưa tại Hoàng Thành Thăng Long

Mỗi dịp tết Trung thu hàng năm, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội lại tổ chức trưng bày Tết Trung thư xưa, giúp các em nhỏ và du khách có thêm những trải nghiệm, hiểu thêm về lịch sử văn hóa nói chung và Tết Trung thu nói riêng.
21:32 - 14/09/2024

ĐỘC ĐÁO KHÔNG GIAN TẾT TRUNG THU XƯA TẠI HOÀNG THÀNH THĂNG LONG

Tết Trung thu là một trong bốn lễ tết lớn nhất của người Việt, diễn ra vào giữa mùa thu, ngày rằm tháng Tám âm lịch, ngày trăng tròn và sáng nhất trong năm. Tết Trung thu có nguồn gốc từ một nghi lễ nông nghiệp. Thời xa xưa, người nông dân thường ngắm trăng, tiên đoán thời tiết, dự đoán mùa màng “Muốn ăn lúa tháng Năm, trông trăng rằm tháng Tám”. Nhận thức những giá trị văn hóa đó, đến mỗi dịp tết Trung thu hàng năm, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội lại tổ chức Trung bày Tết trung thư xưa, giúp các em nhỏ và du khách có thêm những trải nghiệm, hiểu thêm về lịch sử văn hóa nói chung và Tết Trung thu nói riêng.

Đến với trưng bày tại Hoàng thành Thăng Long, các em nhỏ và du khách được tham quan không gian trưng bày gồm 2 chủ đề: Tết Trung thu truyền thống và Cung đình. Không gian trưng bày Trung thu truyền thống gồm các gian hàng đồ chơi Trung thu xưa như: Trống lân, trống ếch, trống bỏi, đầu sư tử, mặt nạ giấy bồi, đồ chơi sắt tây, tiến sĩ giấy, đèn kéo quân, đèn ông sư, đèn sao, đèn thỏ, tôm cá... 

Trong đó, đặc biệt hấp dẫn nhất là các mẫu đèn cổ đã bị thất truyền nay được nhà nghiên cứu văn hóa Trịnh Bách và nghệ nhân Nguyễn Trọng Bình phục dựng lại như đèn cua sống, cua chín, cá chép trông trăng, cá chép hóa rồng, đèn rồng, kỳ lân, phượng, thỏ, bướm, ong, heo, ngựa, đèn quả đào, quả lựu, quả phật thủ từ những nguyên liệu truyền thống giấy dó, giấy bóng kính, nan tre, mây, hồ dán... 

Tái hiện không gian Tết Trung thu xưa đã góp phần bảo tồn và gìn giữ văn hóa truyền thống của người Việt. Qua nhiều năm tổ chức, chương trình góp phần tạo ra một sân chơi để thiếu nhi và du khách có những trải nghiệm, hiểu thêm về lịch sử văn hóa, Tết Trung thu để thêm trân trọng văn hóa của dân tộc mình. Đối với các bậc ông bà cha mẹ, đó cũng là dịp được hồi ức trở về tuổi thơ của chính mình.

Ngoài ra, tại đây còn có không gian để du khách chụp ảnh với đa dạng sắc màu và nhiều góc hình ấn tượng… Thông qua các hoạt động trải nghiệm đặc sắc, thú vị, vào mỗi dịp Trung thu, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội thu hút nhiều lượt khách đến tham quan. Điều này cho thấy giới trẻ hiện nay vẫn yêu mến, muốn khám phá, tìm hiểu các nét đẹp văn hóa truyền thống, cho dù đã từng có thời gian, không ít trò chơi dân gian đã mai một./.

Thực hiện: Thu Hương – Ngọc Toàn