Video Tin trong nước

Độc đáo làng thuốc Nam của người Dao

Nằm ở sườn Tây núi Ba Vì (Hà Nội) nhiều năm nay nổi tiếng với nghề làm thuốc Nam của đồng bào dân tộc Dao, từ một nghề truyền thống có lịch sử lâu đời trong cộng đồng người Dao, nay nghề làm thuốc Nam đã trở thành kế sinh nhai và mang lại thu nhập tốt cho bà con nơi đây.
19:08 - 16/09/2020

Quanh năm, gian bếp nấu thuốc của gia đình lương y Triệu Thị Thanh ở xã Ba Vì, huyện Ba Vì, TP. Hà Nội lúc nào cũng đỏ lửa. Để hoàn thành xong một mẻ thuốc như thế này, cần tới cả trăm vị thuốc khác nhau và phải nấu trong cả tháng mới cô đặc lại được thành cao thuốc. Bằng kinh nghiệm bao đời nay, người Dao nơi chân núi Ba Vì đã bốc thuốc chữa được rất nhiều loại bệnh như: đau đầu, mất ngủ, bệnh ngoài da, xương khớp, sỏi thận, viêm xoang, dạ dày... chỉ từ những cây thuốc từ thiên nhiên.

Nghề thuốc của người Dao ở Ba Vì được bồi đắp theo thời gian, thế hệ trước trực tiếp truyền thụ, hướng dẫn, chỉ bảo cho thế hệ sau. Những tinh hoa, kinh nghiệm làm nghề vì thế vừa kế thừa tri thức cổ truyền của dân tộc vừa tích lũy bí quyết gia truyền của chính dòng tộc, gia đình. Đặc biệt, phần lớn người làm nghề thuốc Nam ở bản người Dao này đều là phụ nữ.

Với xã miền núi còn nhiều khó khăn như Ba Vì, đất nông nghiệp canh tác ít, nghề làm thuốc Nam vừa là kế sinh nhai, vừa mang lại thu nhập chính cho các gia đình trong xã. Trước nguy cơ cạn kiệt nguồn dược liệu trên rừng, bà con người Dao đã chủ động ươm trồng và phát triển các cây thuốc quý trong vườn nhà.

Xã Ba Vì có 3 thôn là Yên Sơn, Hợp Sơn và Hợp Nhất với 98% nhân khẩu là người dân tộc Dao. Riêng thôn Yên Sơn của xã đã được công nhận là “Làng nghề thuốc Nam”. Để nghề thuốc Nam phát triển hơn nữa, thiết nghĩ, Nhà nước cần hỗ trợ địa phương này xây dựng, quảng bá thương hiệu; xây dựng vườn ươm giống và chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho đồng bào Dao./.

Thực hiện: Lê Liên – Hoàng Thuyên

Mời quý vị xem các Tin tức đã phát sóng tại đây./.