Video Tin trong nước

Độc đáo món quà từ than đá

Nhắc đến than đá, du khách nghĩ ngay đến vùng đất mỏ Quảng Ninh. Tuy nhiên, ngoài nguyên liệu làm chất đốt, với kỹ thuật đặc biệt các nghệ nhân đã sáng tạo ra món quà lưu niệm độc đáo từ chất liệu này, để nhắc nhớ du khách gần xa về vùng đất “vàng đen” nổi tiếng.
20:59 - 27/01/2022

Anh Nguyễn Tuấn Quyết là một trong số những người ít ỏi ở Quảng Ninh còn giữ nghề điêu khắc mỹ nghệ than đá. Gia đình anh có ba đời làm nghề này. Với mong muốn giúp du khách khắp nơi hiểu về mảnh đất quê hương của anh nên dù vất vả anh vẫn theo đuổi công việc này. Không chỉ dừng lại ở tính lưu niệm, anh Quyết đầu tư thời gian, công sức để tạo ra tác phẩm mang tính nghệ thuật. Anh có nhiều thử nghiệm khác nhau trên cùng một chất liệu than đá. Mỗi sản phẩm mang dấu ấn riêng vừa lạ, vừa đẹp, đồng thời thể hiện nét tài hoa của người thợ. Các công đoạn đều được làm thủ công hoàn toàn và cần nhiều ngày thậm chí đến cả tháng để hoàn thiện sản phẩm.

Từ khối than xù xì chỉ qua 4 công đoạn đã tạo ra các sản phẩm bóng đẹp. 4 công đoạn đánh bóng chỉ là 4 lần thay giấy ráp từ thô đến mịn. Công đoạn cuối cùng sẽ khiến than đá đẹp như phủ một lớp sơn lên bề mặt. Có lẽ, chỉ những người thật sự đam mê và dành tình yêu lớn cho than đá mới có thể làm ánh lên cái chất đặc biệt trong một thứ vốn tưởng chỉ có công dụng làm vật đốt.

Những năm qua, sản phẩm mỹ nghệ than đá đã trở thành món quà được du khách khắp nơi ưa chuộng khi đến với vùng mỏ Quảng Ninh. Những món quà đó là dấu ấn để nhắc nhớ về mảnh đất của than và những người gắn bó cả cuộc đời với than.

Huyền Trang - Hoàng Thuyên

Mời quý vị xem các Tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.