Video Tin trong nước

Độc đáo nghệ thuật in hoa văn bằng sáp ong của người Dao Tiền

Tại xóm Hoài Khao – đồng bào dân tộc Dao Tiền nơi đây vẫn còn lưu giữ được kỹ thuật in hoa văn bằng sáp ong khoái vô cùng độc đáo.
18:13 - 26/06/2022

Nằm dưới chân núi Phja Oắc với độ cao trên 1.000m, xóm Hoài Khao với 34 hộ dân vẫn giữ được phong tục truyền thống là sử dụng vải tự in hoa văn để làm trang phục cho mình. 

Bắt đầu từ năm 12 tuổi, những bé gái ở Hoài Khao đã được dạy cách in hoa văn trên vải bằng sáp ong để chuẩn bị trang phục cho mình. Mỗi người phụ nữ thường có từ 10-20 bộ váy để mặc trong các dịp lễ hội, cấp sắc… Bởi vậy mọi phụ nữ Dao Tiền ở Hoài Khao đều thành thạo kỹ thuật in hoa văn bằng sáp ong.

Phụ nữ người Dao Tiền chúng tôi phải tự in sáp ong lên váy này thì mới có cái để mặc. In hoa văn này đòi hỏi sự kiên nhẫn, tỉ mỉ, mỗi ngày làm 1 ít thôi chứ không phải làm 1 lần là xong ngay

Sáp ong có nhiều loại, nhưng để in hoa văn trên trang phục váy áo của dân tộc Dao Tiền thì sáp ong khoái là loại tốt nhất. Sáp ong được đổ vào 1 đĩa men sâu lòng, đặt trong than hoa để giữ độ nóng vừa đủ để sáp in thật chặt lên vải và ko mất đi độ sắc nét của các hoa văn. Thoạt nhìn, công việc này tưởng chừng đơn giản nhưng đòi hỏi sự tập trung cao độ và kiên nhẫn.

Sau khi in lên vải, chờ sáp ong khô thì những tấm vải này sẽ được đem đi nhuộm chàm nhiều lần, cứ ngày đem phơi năng đêm ngâm chàm. Sau khi nhuộm được màu ưng ý, tấm vải sẽ được nhúng vào nước sôi, lúc này sáp ong bị nóng sẽ tan ra và hiện lên các hoa văn trên nền chàm.

Bộ trang phục của người phụ nữ Dao Tiền đòi hỏi sự tỉ mỉ, khéo léo và kiên nhẫn và được nhiều nghệ nhân gìn giữ và truyền dạy. Giá trị văn hóa trên bộ trang phục của người Dao Tiền là một nét riêng không trộn lẫn với bất kỳ dân tộc nào.

Tiến Dũng - Minh Quân

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.