Video Sách và cuộc sống

Đội gạo lên chùa

“Đội gạo lên chùa” là một tiểu thuyết mang theo nhiều lớp lang và màu sắc văn hóa lịch sử nhưng vẫn dễ đọc và dễ hiểu, sẽ là cẩm nang để nhiều bạn trẻ tìm hiểu về truyền thống.
07:57 - 19/03/2021

Không dễ để đọc và hiểu ngay tiểu thuyết của Nhà văn Nguyễn Xuân Khánh. Với “Đội gạo lên chùa” chúng ta phải nhìn hiện thực lịch sử, văn hóa phong tục với một con mắt phức tạp hơn, bởi văn phong của nhà văn khiến cho mỗi người đọc phải suy tư về những nền móng của sự tồn tại bền bỉ của làng xã ở đồng bằng Bắc Bộ, những cơ chếtự điều tiết về mặt tinh thần và cả những gì đã vận động theo dòng chảy không ngừngnghỉ của lịch sử.

“Đội gạo lên chùa” với số phận của những người phụ nữ, từ chị Nguyệt xinh đẹp, từ cô Nậm đến rất nhiều người phụ nữ mang nét đặc trưng riêng của phụ nữ Bắc Bộ, họ luôn âm thầm, nhưng ngọn nguồn sâu thẳm trong họ là sức mạnh vô cùng to lớn, có thể bùng nổ bất cứ lúc nào, cái tài của nhà văn Nguyễn Xuân Khánh chính là gói ghém sự dữ dội trong sự dịu dàng, qua đó đưa ra rất nhiều bài học về sự gìn giữ nét đẹp phong tục, tập quán, văn hóa theo thời gian.

Mời quý vị xem các chương trình Sách và cuộc sống đã phát sóng tại đây./.