Video Tin quốc tế

Dòng chảy phương Bắc của Nga không được Hội đồng Bảo an LHQ thông qua

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc không thông qua nghị quyết của Nga về điều tra các đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc.
21:19 - 28/03/2023

Hội đồng Bảo an LHQ không thông qua nghị quyết của Nga về dòng chảy phương bắc

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã không thông qua dự thảo nghị quyết của Nga về việc thành lập một ủy ban quốc tế điều tra việc phá hoại các đường ống thuộc hệ thống dòng chảy phương Bắc. Tài liệu đã không nhận được số phiếu cần thiết do quan điểm của các nước phương Tây. Nga, Trung Quốc và Brazil bỏ phiếu thuận, các nước còn lại bỏ phiếu trắng. Đại diện thường trực của Nga tại LHQ Vasily Nebenzya lưu ý rằng, sau cuộc bỏ phiếu vừa qua, những nghi ngờ về kẻ thực sự đứng sau vụ tấn công khủng bố vào các đường ống đang gia tăng.

  Trước đó, giám đốc Vụ Hợp tác Kinh tế của Bộ Ngoại giao Nga Dmitry Birichevsky cho biết, Matxcơva cuối cùng có thể nêu vấn đề bồi thường thiệt hại do cuộc tấn công khủng bố vào các đường ống Dòng chảy phương Bắc. Theo ông, số phận tương lai của các đường ống dẫn khí vẫn chưa rõ ràng, còn hành động của các nước phương Tây, phá hoại cuộc điều tra về vụ nổ, cho thấy sự thiếu quan tâm đến quan hệ bình thường với Nga trong lĩnh vực năng lượng.

  Vụ nổ tại hệ thống Dòng chảy phương Bắc và phương Bắc -2 xảy ra vào cuối tháng 9 năm ngoái, rò rỉ khí đốt được phát hiện ở bốn nơi cùng một lúc. Theo nhà điều hành Nord Stream AG, vụ tai nạn là chưa từng có và không thể ước tính khung thời gian để sửa chữa. Điện Kremlin gọi vụ việc là hành động khủng bố quốc tế./.