Video Bản tin Sức khỏe 24H

Dự án “ Bếp ăn cho em” – Đẩy lùi tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng ở vùng sâu, vùng xa

Một dự án mang tên " bếp ăn cho em" đã mang đến cho trẻ em một sự khởi đầu tốt đẹp, nhằm đẩy lùi tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em. Ghi nhận ở xã Bình Chuẩn, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An.
20:40 - 25/05/2023

Mây, tre….những loại nguyên vật liệu sẵn có ngoài rừng được các cô giáo ở điểm trường  Bản Tông – Trường Mầm non Bình Chuẩn, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An đan các dụng cụ phục vụ thu lượm lúa gạo, cây trái và bắt cua cá, phục vụ việc chơi mà học của trẻ mầm non. Trong bối cảnh ngân sách dành cho mua sắm thiết bị đồ chơi mầm non khó khăn thì sự sáng tạo của các cô giáo đã góp phần làm phong phú kiến thức cho trẻ em.

Một căn bếp tạm bợ, được xây dựng nhiều năm nay. Căn bếp không đủ điều kiện chế biến và ăn tại chỗ cho 52 em học sinh của điểm trường  Bản Tông – Trường Mầm non Bình Chuẩn, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An.. Đây là 1 trong 4 điểm trường với 220 học sinh mà bếp chỉ để nấu, chứ không thể ngồi ăn.

Thời tiết nắng nóng khắc nghiệt rau xanh khan hiếm. Khi dự án" bếp ăn cho em" đầu tư gần 200 triệu do Công ty Cổ phẩn Tập đoàn liên kết Việt Nam (Vinalink Group) và Công ty Cổ phần Tư vấn và Xây dựng S&D (Thành phố Vinh, Nghệ An) xây dựng, một căn bếp mới thì khu vườn rau xanh do chính các thầy cô vận hành đã ra đời. Vườn rau xanh là nguồn thực phẩm quan trọng bổ sung dinh dưỡng cho trẻ em trong mỗi bữa ăn và tiết kiệm chi phí mua thực phẩm cho các gia đình, khi mà tiền đóng 15.000 mỗi bữa ăn cho các cháu còn khó thu.

Bình chuẩn xã vùng cao có tỷ lệ hộ nghèo là 31 0/0, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng 40 0/0. Đây là bếp ăn thứ 4, sau 4 năm Công ty Cổ phẩn Tập đoàn liên kết Việt Nam (Vinalink Group) thực hiện dự án" Bếp ăn cho em"ở Lạng Sơn, Hà Giang và Nghệ An. Dự án ra đời với mục tiêu nâng cao điều kiện chế biến, ăn uống tại trường của trẻ em mầm non. Từ đó cải thiện chất lượng bữa ăn, bao gồm thực phẩm, vệ sinh an toàn thực phẩm. Từ đó đẩy lùi tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em. 

52 em học sinh ở điểm trường Bình chuẩn giờ đây đã có đầy đủ điều kiện, bắt đầu từ vệ sinh tay trước khi vào bữa.  Bếp có khu chế biến với hệ thống nước sạch, bếp gas, dụng cụ chế biến đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Hơn ai hết những gia đình có con em theo học tại trường yên tâm lên nương dãy, họ không còn lo phải đón con về ăn giữa giờ, hay phải lo nấu cơm cho chon mang theo tới trường.

Một căn bếp khang trang, ở đó cô giáo có thể sắp xếp kế hoạch thực đơn chuẩn cho trẻ em, học sinh thoải mái ngồi ăn tại chỗ đã khiến bữa ăn thực sự có chất lượng, từ đó nâng cao sức khoẻ, đẩy lùi tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em ở xã vùng cao Bình Chuẩn, huyện Con Cuông, Nghệ An.

Thực hiện: Mai Lan