Video Tin trong nước

Du lịch linh hoạt, thích ứng với hoàn cảnh mới

Để đáp ứng chủ trương “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” tại Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ ban hành ngày 11/10/2021, ngành du lịch đã có những bước đi mạnh mẽ nhưng không kém phần thận trọng để vừa chung tay chống dịch, vừa từng bước phục hồi hoạt động du lịch.
19:50 - 02/01/2022

Đây là một trong những tour du lịch đầu tiên mà anh Nguyễn Minh Tuấn - một hướng dẫn viên du lịch được dẫn trở lại sau thời gian dài nghỉ việc do du lịch bị đóng băng. Bởi du lịch chỉ vừa mới được hoạt động trở lại nên lượng khách còn ít và nhiều qui định phòng chống dịch còn chưa thống nhất, nhưng việc được quay trở lại công việc vẫn mang lại cho anh nhiều kỳ vọng.

Còn đối với hệ thống resort khách sạn này, ngoài 2 tháng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ, thời gian còn lại doanh nghiệp vẫn duy trì được hoạt động nhờ vào lượng khách cố định và những điều chỉnh kịp thời về quy định phòng dịch trong hoạt động lưu trú của khách.

Không chỉ có các doanh nghiệp du lịch, lữ hành, mà việc phục hồi ngành du lịch để đạt được hiệu quả còn cần đến sự vào cuộc và chung tay gỡ khó của chính quyền các địa phương. Từ việc đảm bảo thực hiện đúng chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ, đến việc liên kết, lắng nghe các doanh nghiệp để kịp thời điều chỉnh các qui định và thủ tục phù hợp hơn.

Tại Hà Nội - một trong những trung tâm du lịch của cả nước, UBND thành phố Hà Nội đã ký kết hợp tác thiết lập hành lang du lịch an toàn với 11 tỉnh thành phía Bắc nhằm thống nhất và liên kết về qui trình an toàn phòng dịch, đảm bảo hoạt động du lịch xuyên suốt, gỡ khó cho khách du lịch khi di chuyển tới nhiều địa phương trên hành trình.

Kể từ tháng 11/2021, những vị khách du lịch quốc tế đầu tiên đã đến Quảng Nam, Phú Quốc và Khánh Hòa theo chương trình thí điểm đón khách quốc tế trở lại Việt Nam sau thời gian dài “đóng băng”. Không những thế, khách du lịch quốc tế hiện nay khi tới Việt Nam chỉ phải tự cách ly 3 ngày nếu đạt đủ tiêu chuẩn về vaccine và xét nghiệm. 

Theo số liệu được Tổng cục Thống kê công bố ngày 29/12 vừa qua, khách quốc tế đến nước ta tháng 12/2021 đã tăng 14,2% so với tháng trước. Đây là kết quả nỗ lực của ngành du lịch Việt Nam nói chung và cộng đồng doanh nghiệp nói riêng trong việc vượt khó, phục hồi sau đại dịch.

Những hạn chế trong bước đầu mở cửa du lịch là điều chắc chắn không thể tránh khỏi , tuy nhiên cũng có thể thấy rõ mong muốn và kỳ vọng to lớn của những người làm du lịch. Hàng loạt các hội nghị, hội thảo xúc tiến đầu tư, kích cầu du lịch, hàng trăm hoạt động famtrip, khảo sát của rất nhiều địa phương trên cả nước, với sự tham gia của hàng nghìn doanh nghiệp, chuyên gia trong lĩnh vực du lịch đã được tổ chức với mong muốn tìm ra giải pháp phục hồi hữu hiệu nhất cho du lịch, đồng thời tạo động lực và niềm tin cho du khách khi lựa chọn du lịch trong thời gian tới.

Dịch COVID-19 liên tục diễn biến phức tạp với những biến chủng mới xuất hiện. Vừa phát triển kinh tế - xã hội vừa thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh là điều tất yếu. 2022 sẽ vừa là thách thức nhưng cũng là cơ hội nếu ngành du lịch chọn đúng hướng đi. Với những lợi thế sẵn có về tài nguyên thiên nhiên, về bề dày tư liệu văn hoá có giá trị cao, cùng những chủ trương đúng đắn của Chính phủ, chúng ta hoàn toàn có quyền được kỳ vọng về một ngành du lịch sẽ khởi sắc, vực dậy và bứt phá mạnh mẽ trong thời gian tới.

Quỳnh Trang - Chí Phương - Minh Quân

Mời quý vị xem các tin tức trong nước đã phát sóng tại đây./.