Video Tin trong nước

Đưa thủ đô Hà Nội trở thành trung tâm sáng tạo của khu vực và thế giới

Hà Nội cần sự tư vấn của các tổ chức, các chuyên gia trên thế giới để Hà Nội trở thành thành phố sáng tạo, có sức cạnh tranh trong khu vực và trên thế giới, đây là mong muốn được Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ gợi ý tại buổi tọa đàm sáng 2/10.
20:02 - 03/10/2020

Phát biểu tại tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam Lê Hoài Trung nói về lý do chọn tiêu chí “Thiết kế” khi Hà Nội trở thành thành viên của Mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO, trong số 7 tiêu chí mà UNESCO quy định. Cụ thể 7 tiêu chí bao gồm: Thiết kế, Thủ công và Nghệ thuật dân gian, Kiến trúc, Điện ảnh, Ẩm thực, Văn học, Truyền thông và Âm nhạc.

Ông Michael Croft, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam cho biết, nhiệm vụ của chúng ta là tìm ra phương thức để Hà Nội – Thành phố Sáng tạo do UNESCO công nhận có thể trở thành nền tảng hợp tác, hỗ trợ các mục tiêu Chiến lược Phát triển Kinh tế - Xã hội của thành phố trong thập kỷ tới với tầm nhìn 2045. Đây cũng chính là nền tảng cốt lõi của Mạng lưới Thành phố Sáng tạo của UNESCO.

Cũng tại hội thảo, nhiều chuyên gia, đại sứ các nước đã tham gia nhiều ý kiến quí báu cho Hà Nội.

Tiếp thu những ý kiến quí báu của các đại biểu, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ trân trọng cảm ơn các đại sứ, các chuyên gia, lãnh đạo các bộ ban ngành đã có nhiều sáng kiến quan trọng xoay quanh 3 trụ cột, nhóm giải pháp hiện thực hóa Tầm nhìn một Thủ đô sáng tạo, bao gồm: Tái tạo, phát triển đô thị trên cơ sở lấy văn hóa làm nền tảng - Mạng lưới giáo dục sáng tạo với ưu tiên cho nghệ thuật và khoa học - Hệ thống chuỗi tổng thể các sự kiện, hội chợ, triển lãm và lễ hội văn hóa cũng như việc xây dựng và quảng bá Thương hiệu Thành phố sáng tạo.

Kết luận tọa đàm, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, Hà Nội sẽ lấy 2 lợi thế lớn nhất riêng có của Hà Nội là hơn 1.000 di sản và hơn 1.300 làng nghề, đồng thời lấy người dân làm trung tâm, cùng với cộng đồng, doanh nghiệp không chỉ nhà nước, thậm chí cả sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế để tham vấn và xây dựng, qui hoạch Hà Nội trở thành Thành phố sáng tạo, đủ sức cạnh trong trong khu vực và quốc tế./.

Thực hiện: Cao Thắng, Minh Quân

Mời quý vị xem các Tin tức đã phát sóng tại đây./.